7P Marketing – bí kíp cho một kế hoạch đào tạo thành công

7P Marketing – bí kíp cho một kế hoạch đào tạo thành công

Các công ty cần thôi coi việc đào tạo như một hình thức, hay một điều gì đó bắt buộc với nhân viên, mà cần áp dụng kiến thức marketing cho kế hoạch đào tạo của mình, để chương trình đào tạo có thể đạt được sự ủng hộ lớn nhất từ nhân viên, từ đó đem lại thành công.

Đọc thêm:

6 Bước Xây dựng Kế hoạch Đào tạo Nhân sự Hiệu quả

Xác định nhu cầu đào tạo nhân sự đầy đủ nhất

Mục tiêu SMART cho kế hoạch đào tạo nhân sự tối ưu

Kế hoạch đào tạo nhân viên bán hàng hiệu quả nhất

Hướng dẫn Phát triển Kế hoạch Đào tạo Nhân sự mới

7P là gì? Tại sao nên cân nhắc 7P khi lập kế hoạch đào tạo?

7P là một trong những mô hình marketing kinh điển, là sự kết hợp các yếu tố khác nhau trong marketing gồm 7 chữ P: Product (Sản phẩm), Price (giá cả), Place (Phân phối), Promotion (Quảng cáo), People (con người), Process (Quy trình), Physical Evidence (Bằng chứng vật chất).

Mô hình 7P giúp các doanh nghiệp đánh giá và xác định những vấn đề chính ảnh hưởng đến việc marketing sản phẩm và dịch vụ của họ.

Về bản chất, đào tạo nội bộ là một dịch vụ được cung cấp cho tổ chức và nhân viên của nó, kế hoạch đào tạo chính là kế hoạch marketing cho dịch vụ này. Như kế hoạch marketing, kế hoạch đào tạo nhân sự cần cân nhắc 7P để thành công nhất có thể.

Product – Sản phẩm

Product – sản phẩm – là một mặt hàng được xây dựng hay sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu của một nhóm người nhất định. Sản phẩm đề cập đến bất kỳ thứ gì đang được bán – vô hình hoặc hữu hình, hàng hóa, dịch vụ hoặc trải nghiệm vật chất. Sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ luôn là trung tâm của chiến lược và do đó nó sẽ ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của Marketing Mix. 

Dịch vụ đào tạo nhân viên chính là sản phẩm mà bộ phận đào tạo cố gắng “bán” cho nhân viên và ban lãnh đạo. 

Do đó, trước khi lập kế hoạch đào tạo nội bộ cần xem xét trên các yếu tố:

  • Chất lượng: Trình độ giảng viên; Lộ trình đào tạo; Phương pháp giảng dạy;…
  • Hình ảnh: Tài liệu học; Không gian học;…
  • Thương hiệu: Người dạy; Người tổ chức khóa học;… 
  • Tính năng cụ thể: Phương pháp giảng dạy; Lộ trình đào tạo;…
  • Dịch vụ/tính năng hỗ trợ: Hỏi đáp; Kiểm tra đánh giá; Báo cáo;…
  • Chăm sóc khách hàng: Hỗ trợ học viên trong quá trình 
  • Tính thời vụ: Thời gian học 
  • Mức độ sẵn có: Mọi lúc mọi nơi/Giới hạn không gian, thời gian 
  • Chính sách bảo hành: Đảm bảo đầu ra khóa học 

Price – Giá

Price – giá – của sản phẩm về cơ bản là số tiền mà khách hàng phải trả để sở hữu nó.

Giá cả phải phản ánh giá trị cảm nhận của khách hàng về sản phẩm, tương quan với ngân sách và lợi nhuận mong muốn. 

Khi lập kế hoạch đào tạo nội bộ không thể không cân nhắc yếu tố ngân sách: 

  • Công ty sẵn sàng chi trả bao nhiêu cho hoạt động đào tạo? 
  • Làm sao để với số tiền đó mang lại giá trị công ty, nhân viên mong muốn? 
  • Hoạt động chi trả sẽ diễn ra như thế nào, ngay lập tức hay chia thành nhiều đợt khác nhau?

Place – Phân phối

Place – phân phối – là nơi trưng bày, giới thiệu và trao đổi mua bán sản phẩm. 

Sản phẩm cần được đặt sẵn tại nơi phân phối phù hợp để mang lại doanh thu cao nhất. 

Trước khi lập kế hoạch đào tạo, bộ phận đào tạo cần khảo sát kỹ nhu cầu đào tạo của nhân viên bao gồm: 

  • Họ cần học những kiến thức, kỹ năng, năng lực gì? 
  • Kiến thức, kỹ năng, năng lực đó có thể được truyền tải hiệu quả qua những hình thức, kênh nào? 
  • Các hình thức, kênh nào sẽ được nhân viên tiếp nhận nhất, do đó, thích hợp nhất cho chương trình đào tạo?

Ví dụ

  • Nhân viên bán hàng cần nắm chắc kiến thức về sản phẩm
  • Kiến thức về sản phẩm có thể được truyền đạt qua các hình thức: online (qua phần mềm đào tạo, bài giảng, bài kiểm tra,…), offline (nhân viên tự nói với nhau, tổ chức bài giảng chung cho các nhân viên ở công ty/ở phòng hội nghị,…)
  • Tuy có nhiều hình thức, hình thức upload bài giảng online lên phần mềm đào tạo, có bài tập trắc nghiệm kiểm tra là thích hợp nhất vì nhân viên bán hàng rất bận rộn, việc có thể học mọi lúc mọi nơi qua phần mềm nên được ưu tiên, hơn nữa, bài kiểm tra trắc nghiệm có thể đánh giá, giúp học viên nhớ bài nhanh hơn

Promotion – Truyền thông

Promotion – truyền thông – là tất cả các hình thức truyền thông marketing dùng để thông báo đến đối tượng mục tiêu về lợi ích của một sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu, vấn đề, thường mang mục đích thuyết phục.

Kế hoạch đào tạo nên bao gồm cả bước truyền thông chương trình đào tạo cho cả ban lãnh đạo và nhân viên để (1) được duyệt kế hoạch, và (2) đảm bảo nhân viên tham gia học và học hiệu quả, nâng cao tinh thần học tập

Với lãnh đạo, những nội dung cần truyền thông thường là:

  • Kết quả nhân viên sẽ đạt được sau khi đào tạo, ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh
  • Độ gắn bó của nhân viên tăng sau khi đào tạo
  • Chi phí hợp lý với kết quả đạt được

Với nhân viên, những nội dung cần truyền thông thường là:

  • Tầm quan trọng của khóa học đối với công việc của họ (ví dụ: học giúp làm việc nhanh và hiệu quả hơn, việc tham gia đào tạo sẽ được đưa vào cân nhắc trong review thăng chức, tăng lương cuối năm)
  • Nội dung, lộ trình học (một lộ trình rõ ràng, nội dung hấp dẫn sẽ dễ thu hút học viên hơn là một bài học ngẫu nhiên)
  • Tính tiện lợi của chương trình học (ví dụ: học mọi lúc mọi nơi)
  • Nhắc nhở, thuyết phục học (mail, thông báo trên điện thoại về những bài học cần hoàn thiện)

Các kênh truyền thông chương trình đào tạo:

  • Bảng thông báo chung của công ty, bộ phận
  • Nhóm Facebook, website công ty, bộ phận
  • Mail 
  • Thông báo trực tiếp
  • Thông báo qua phần mềm đào tạo

People – Con người

People – con người, bao gồm nhân sự của doanh nghiệp và công chúng mục tiêu.

Dưới đây là những gì bạn có thể làm để đảm bảo những người tạo ra chương trình đào tạo mang lại trải nghiệm tốt cho người học:

  • Phát triển các kỹ năng chuyên môn về đào tạo, chăm sóc khách hàng
  • Suy nghĩ về văn hóa công ty và tính cách thương hiệu, mục tiêu đào tạo
  • Thuê các chuyên gia để thiết kế và phát triển các sản phẩm hoặc dịch vụ
  • Tạo ra các kết nối chân thực giữa người dạy và người học, giữa người học với nhau, và truyền cảm hứng cho lòng trung thành ở cấp độ cá nhân

Process – Quy trình

Process – quy trình bao gồm quy trình thực hiện sản phẩm, quy trình cung cấp dịch vụ. 

Những quy trình này càng được hoàn thiện và tối ưu hóa sẽ càng giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí lãng phí, nâng cao hiệu quả đào tạo, từ đó tối ưu hóa lợi nhuận cho công ty. 

Kế hoạch đào tạo hiệu quả cần suy xét quy trình:

  • Dịch vụ hậu cần trong kênh phân phối đào tạo chính có tiết kiệm chi phí không? (chi phí thuê phòng, in tài liệu,… với tổ chức đào tạo offline, chi phí thuê phần mềm đào tạo online,..)
  • Lập kế hoạch và hậu cần cho các bài giảng như thế nào? (hẹn lịch cho các buổi học offline, upload các khóa học online,..)
  • Người dạy có bận vào những thời điểm cần đào tạo không?
  • Bạn có đủ nhân viên, người đào tạo để đáp ứng những lúc bận rộn không?

Physical evidence – Bằng chứng hữu hình

Physical Evidence – bằng chứng hữu hình – vì đặc thù của nhóm ngành dịch vụ là sự trừu tượng doanh nghiệp cần có các bằng chứng “hữu hình” để khách hàng dễ hình dung về dịch vụ đã cung cấp.

Bằng chứng vật chất cho chương trình đào tạo có thể bao gồm:

  • Giấy chứng nhận hoàn thành khóa học
  • Báo cáo kết quả đào tạo theo ngày, tháng, năm của nhân viên
  • Email, thông báo phần mềm nhắc nhở học tập, thông báo kết quả học tập
  • Slide, video bài giảng, tài liệu đọc thêm

123Train – trợ thủ đắc lực cho kế hoạch đào tạo thành công

Học mọi lúc mọi nơi qua phần mềm điện thoại

Ứng dụng điện thoại của 123Train trên các hệ điều hành iOS, Android giúp nhân viên của Phacogen dễ dàng truy cập bài học, thực hiện các bài kiểm tra, khiến việc học tập trở nên dễ dàng hơn.

Sau khi được nhắc nhở qua mail, thông báo của app, người học có thể học luôn trên điện thoại mà không cần phải chờ đến khi có máy tính mới học được.

123train kế hoạch đào tạo
123train kế hoạch đào tạo
Ứng dụng 123Train trên điện thoại 

Lưu trữ khóa học + Cung cấp lộ trình đào tạo

123train kế hoạch đào tạo

Mail, thông báo nhắc nhở học tập

Hệ thống 123Train sẽ nhắc nhở tự động trên mobile app và email: 3, 5, 7 ngày không đăng nhập vào học nếu đang còn khoá học dang dở; 7, 5, 3 ngày nếu sắp hết hạn khoá học mà chưa hoàn thành

Admin có thể tạo các thông báo cho nhân viên, nhắc nhở học tập chủ động

123train kế hoạch đào tạo
Mẫu mail nhắc nhở học tập

Hỏi đáp nội bộ

123train kế hoạch đào tạo
Hỏi đáp nội bộ

Kiểm tra đánh giá

123train kế hoạch đào tạo
Bài kiểm tra trắc nghiệm sau bài giảng

Giấy chứng nhận

123train kế hoạch đào tạo
Giấy chứng nhận được phát tự động sau khi nhân viên hoàn thành khóa học

Báo cáo

123train kế hoạch đào tạo
Báo cáo khóa học dành cho quản trị viên

123train kế hoạch đào tạo
Phần trăm hoàn thành bài giảng để có thể theo dõi quá trình học của nhân viên

Liên hệ với chúng tôi để 123Train là trợ thủ đắc lực cho một kế hoạch đào tạo thành công.

CTA-Giai-phap-dao-tao-nhan-su

 2,007 total views,  1 views today

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *