Mục tiêu SMART cho kế hoạch đào tạo nhân sự tối ưu

Mục tiêu SMART cho kế hoạch đào tạo nhân sự tối ưu

Để lập được kế hoạch đào tạo nhân sự tối ưu, bước đặt mục tiêu là bước nền tảng và không thể thiếu. Tuy nhiên, nhiều chuyên viên đào tạo khi lập kế hoạch lại thiếu bước này, hay tạo mục tiêu không thông minh. Trong bài viết này, 123Train sẽ giới thiệu đến bạn cách tạo mục tiêu đào tạo SMART: Specific (Cụ thể), Measurable (Có thể đo lường), Achievable (Khả thi), Relevant (Liên quan), Timebound (Giới hạn thời gian), cho một kế hoạch đào tạo nhân sự hiệu quả.

Bài đọc liên quan:

5 mẹo xây dựng kế hoạch Đào tạo nội bộ mới cho 2022 – 123Train

6 Bước Xây dựng Kế hoạch Đào tạo Nhân sự Hiệu quả – 123Train

DOWNLOAD MẪU KẾ HOẠCH ĐÀO TẠO NỘI BỘ MIỄN PHÍ – 123Train

Tại sao cần xác định mục tiêu đào tạo? 

Đào tạo nhân sự là một hoạt động có đóng góp vô cùng quan trọng trong sự phát triển của tổ chức. Đội ngũ nhân sự được đào tạo tốt sẽ là yếu tố tiên quyết giúp doanh nghiệp thành công. Nhân sự có những kỹ năng, kiến thức, năng lực phù hợp sẽ hoàn thành công việc một cách năng suất, đem lại kết quả như mong đợi, dẫn đến sự gia tăng lợi nhuận của công ty.

Để đào tạo đội ngũ nhân sự tốt, chuyên viên đào tạo cần lập một kế hoạch đào tạo nhân sự cụ thể với mục tiêu đào tạo phù hợp với mục tiêu, tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Mục tiêu đào tạo xuất phát từ kế hoạch phát triển kinh doanh của doanh nghiệp, những khoảng trống mà nhân sự còn thiếu để đạt được mục tiêu đó sẽ là một chỉ dẫn đúng đắn cho kế hoạch đào tạo hiệu quả, phù hợp với doanh nghiệp. 

Mục tiêu rõ ràng sẽ là một chỉ dẫn chi tiết cho kế hoạch học tập và đào tạo của nhân viên, giúp nhân viên có thêm động lực học tập, nâng cao kiến thức, kỹ năng. Đây cũng là thang đo cho sự thành công của chương trình đào tạo.

Đặt mục tiêu SMART cho kế hoạch đào tạo như thế nào?

Để kế hoạch đào tạo nhân sự đạt được hiệu quả tối ưu, mục tiêu cần được đặt theo nguyên tắc SMART: Specific (Cụ thể), Measurable (Có thể đo lường), Achievable (Khả thi), Relevant (Liên quan), Timebound (Giới hạn thời gian)

1. Mục tiêu Specific (Cụ thể) cho kế hoạch đào tạo nhân sự

Mục tiêu cụ thể giúp bạn xác định rõ kết quả mong muốn của kế hoạch đào tạo. Nó phụ thuộc vào một vài yếu tố như vị trí và nhiệm vụ của nhân viên, yêu cầu với nhân viên của các cấp quản lý,… 

Nếu đó là nhân viên mới, kế hoạch đào tạo nhân sự sẽ có mục đích giúp họ làm quen với công ty, công việc, chuẩn bị cho những nhiệm vụ cơ bản nhất. Mục tiêu là nhân viên mới biết được x% thông tin cơ bản của công ty như tầm nhìn, sứ mệnh,… , y% nhân viên mới biết được cách truy cập các phần mềm công việc, z% nhân viên thực hành được w% nhiệm vụ A. Với nhân viên hiện tại, mục tiêu của việc đào tạo sẽ là nâng cao kỹ năng, kiến thức của họ. 

Ví dụ: “CleverAds muốn nhân viên mới nắm được thông tin cơ bản của công ty trong sổ tay hướng dẫn” là một mục tiêu cụ thể.

Mục tiêu chỉ rõ đối tượng hướng đến (nhân viên mới), kết quả cần đạt được (nắm được thông tin cơ bản của công ty có trong sổ tay hướng dẫn)

kế hoạch đào tạo nhân sự 1

2. Mục tiêu Measurable (Có thể đo lường) cho kế hoạch đào tạo nhân sự

Kế hoạch đào tạo hiệu quả cần những kết quả có thể đo lường được. Làm sao để biết nhân viên mới đã làm quen với công ty, công việc, nhân viên hiện tại đã cải thiện kỹ năng, kiến thức? Cách đơn giản nhất là qua một bài kiểm tra trong phần mềm đào tạo nội bộ. Đó có thể là một bài trắc nghiệm 1 đáp án, nhiều đáp án, một bài tự luận, nhân viên tự thực hành tác vụ. Hoặc là các dữ liệu sâu hơn như thời gian nhân viên dành cho việc học tập, tỉ lệ tham gia khóa học, hoàn thành bài học của nhân viên.

Việc đánh giá hiệu quả của kế hoạch đào tạo nhân sự không chỉ giúp bạn biết được chỉ tiêu có đạt được không, mà còn giúp bạn lên kế hoạch cho những chương trình đào tạo tiếp theo.

Ví dụ: CleverAds muốn 100% nhân viên mới nắm được 90% thông tin cơ bản của công ty trong sổ tay hướng dẫn

CleverAds có thể đo lường được số lượng nhân viên và số thông tin nhân viên nắm được qua các bài kiểm tra trắc nghiệm, tự luận.

kế hoạch đào tạo nhân sự 2

3. Mục tiêu Achievable (Khả thi) cho kế hoạch đào tạo nhân sự

Mục tiêu chỉ có ý nghĩa khi nó có thể thực hiện được. Đặt kỳ vọng cao vào kế hoạch đào tạo là tốt, tuy nhiên, việc đặt mục tiêu ngoài tầm với dẫn đến không hoàn thành sẽ dẫn đến những hậu quả không mong muốn như nhân viên chán nản, giảm hiệu quả chung của kế hoạch đào tạo (kể cả những nội dung thiết yếu).

Việc thống nhất mục tiêu đào tạo giữa các bộ phận, cấp bậc sẽ giúp mục tiêu khả thi hơn do có sự xem xét từ nhiều phía. Ngoài ra, để tăng tính khả thi cho mục tiêu, việc xem lại kết quả đào tạo từ những chương trình đào tạo trước cũng cần thiết. 

Ví dụ: CleverAds muốn 100% nhân viên mới nắm được 90% thông tin cơ bản của công ty sau 1 tuần đào tạo qua phần mềm đào tạo nội bộ

Phần mềm đào tạo nội bộ giúp nhân viên học mọi lúc mọi nơi theo điều kiện, không phụ thuộc vào người đào tạo nên việc triển khai kế hoạch đào tạo dễ dàng, hoàn toàn khả thi trong 1 tuần. 

kế hoạch đào tạo nhân sự 3

4. Mục tiêu Relevant (Liên quan) cho kế hoạch đào tạo nhân sự

Liệu mục tiêu đào tạo nhân sự có phù hợp với mục tiêu kinh doanh của công ty? Nếu mục tiêu là để cải thiện văn hóa và năng suất của doanh nghiệp, vậy tại sao lại cần cải thiện những điểm đó, đâu là nguyên nhân và việc đào tạo sẽ giải quyết như thế nào? Mục tiêu đào tạo có đáp ứng được nhu cầu của nhân sự? Hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi này khi đặt mục tiêu đào tạo để chắc chắn mục tiêu giải quyết vấn đề của tổ chức, nhân sự.

Kế hoạch đào tạo để lại nhiều giá trị là kế hoạch chuẩn bị cho nhân viên những kiến thức, kỹ năng thực tế họ cần. Một nhân viên content marketing cần hiểu về sản phẩm, kiến thức, kỹ năng sản xuất, phân phối nội dung, một nhân viên kế toán cần biết cách lập bảng cân đối thu chi,… Chính vì thế, việc cá nhân hóa, phân định các khóa học cho từng cá nhân, từng bộ phận là vô cùng cần thiết. Phần mềm đào tạo nội bộ sẽ giúp bộ phận đào tạo phân phối nội dung đào tạo đến đúng bộ phận, đúng trình độ. 

Ví dụ: “CleverAds muốn nhân viên mới nắm được thông tin cơ bản của công ty trong sổ tay hướng dẫn”.

Nhân viên mới cần nắm được thông tin cơ bản của công ty để làm việc trơn tru, vì vậy, việc đặt mục tiêu nắm được thông tin cơ bản của công ty cho việc đào tạo nhân viên mới là hoàn toàn cần thiết và liên quan.

kế hoạch đào tạo nhân sự 4

5. Mục tiêu Timebound (Giới hạn thời gian) cho kế hoạch đào tạo nhân sự

Hãy chắc chắn rằng thời gian cho kế hoạch đào tạo là đủ để nhân viên thẩm thấu kiến thức và kỹ năng. Thời gian nhân viên cần bỏ ra cho việc học, tham gia các khóa đào tạo, xem video trong tuần làm việc là yếu tố cần quan tâm. Nhân viên có càng nhiều kiến thức và kỹ năng trong thời gian càng ngắn thì càng tốt, nhưng việc nhồi nhét kiến thức và kỹ năng vào một khoảng thời gian ngắn sẽ phản tác dụng, khiến cho nhân viên quá tải và không tiếp thu được trọn vẹn.

Với một nhân viên mới, chưa bắt đầu công việc chính thức ngay, có thời gian làm quen với công việc cho những ngày đầu, việc học những kiến thức về công ty, công việc của họ sẽ tập trung vào một vài ngày đầu. Nhưng với một nhân viên đang có rất nhiều công việc cần giải quyết, họ cần thời gian lâu hơn để học một kỹ năng vì còn rất nhiều công việc cần giải quyết.

Ví dụ: CleverAds muốn 100% nhân viên mới nắm được thông tin cơ bản của công ty sau 1 tuần đào tạo qua phần mềm đào tạo nội bộ

Giới hạn thời gian là 1 tuần, nhân viên mới có nhiều thời gian làm quen, trước đó nhân viên mới cũng có thời gian hoàn thành mục tiêu này như vậy.

kế hoạch đào tạo nhân sự 5

Tổng kết

Như vậy, 123Train đã hướng dẫn chuyên viên đào tạo nhân sự cách đặt mục tiêu SMART cho kế hoạch đào tạo nhân sự hiệu quả, khả thi. Mục tiêu SMART là bước đầu cho một kế hoạch đào tạo nhân sự tối ưu, giúp nhân sự nâng cao khả năng, doanh nghiệp vận hành hiệu quả, bộ phận đào tạo tối ưu hóa quá trình đào tạo.

kế hoạch đào tạo nhân sự 6

Phần mềm đào tạo nội bộ của 123Train hân hạnh hỗ trợ cho bộ phận đào tạo trong việc thiết lập, thực hiện, và đánh giá mục tiêu SMART nhất có thể, giúp kế hoạch đào tạo diễn ra trơn tru, hiệu quả. Sự hỗ trợ này được thể hiện rõ qua những tính năng được cải tiến từ nhu cầu của khách hàng như khung năng lực, khảo sát, kiểm tra, nhắc nhở,… của 123Train.

Được xây dựng nhằm giải quyết những vấn đề hạn chế ở khâu đào tạo của doanh nghiệp, 123Train.vn, với những tính năng vượt trội, tự hào là giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong đào tạo nhân sự. 

Đăng ký tư vấn dùng thử 123Train.vn để trải nghiệm các tính năng tuyệt vời này ngay tại đây 

 2,173 total views,  3 views today

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *