Giải Pháp Cho Những Sai Lầm Khi Xây Dựng Bài Giảng Elearning Trong Doanh Nghiệp

Giải Pháp Cho Những Sai Lầm Khi Xây Dựng Bài Giảng Elearning Trong Doanh Nghiệp

Đào tạo nội bộ trực tuyến hay đào tạo trên hệ thống học tập Elearning không còn là khái niệm quá xa lạ với các doanh nghiệp hiện nay. Trong hai năm trở lại đây, rất nhiều doanh nghiệp đã chuyển đổi từ phương pháp đào tạo truyền thống sang đào tạo trực tuyến. Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp vẫn mắc phải những sai lầm cơ bản trong quá trình xây dựng bài giảng. Hãy cùng 123Train.vn tìm hiểu bài viết dưới đây để tìm ra giải pháp và điều chỉnh nội dung đào tạo cho doanh nghiệp của mình.

1. Không xác định được mục tiêu

1_giai phap cho nhung sai lam khi xay dung bai giang elearning trong doanh nghiep

Hiện nay, khái niệm Elearning trong doanh nghiệp đã không còn quá xa lạ, cùng với sự phát triển của công nghệ, khiến cho việc tạo các khóa học và bài giảng Elearning đã trở nên dễ dàng hơn nhiều. Mặc dù điều này khiến cho việc áp dụng Elearning trong doanh nghiệp trở nên rộng rãi và dễ dàng hơn, tuy nhiên nó cũng dẫn đến việc xây dựng ồ ạt các khóa học chung chung, không có mục đích cụ thể và không có tác dụng.

Giải pháp

Hiểu đối tượng mà các khóa học hướng tới: Tìm hiểu mục tiêu và kỳ vọng mà đối tượng mục tiêu của bạn. Các khóa cần được thiết kế phù hợp và đáp ứng được nhu cầu cụ thể của từng tệp đối tượng.

Liệt kê các mục tiêu cụ thể và điều chỉnh chúng phù hợp với mục tiêu doanh nghiệp: Khi có mục tiêu rõ ràng cùng lộ trình phù hợp, mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Tất cả các bài học từ mức độ thấp đến cao, đều cần hướng tới việc nó sẽ giúp hoàn thành các mục tiêu của doanh nghiệp như thế nào.

Sử dụng dữ liệu và công cụ phân tích để đo lường: Bạn cần các dữ liệu và bảng phân tích để đo lường liệu một khóa học có hiệu quả hay không. Sử dụng các bài kiểm tra và khung năng lực để xác định giá trị của các khóa học và xem liệu bạn có cần điều chỉnh chúng hay không.

2. Tài liệu và nội dung lỗi thời

2_giai phap cho nhung sai lam khi xay dung bai giang elearning trong doanh nghiep

Sai lầm lớn nhất của doanh nghiệp là sử dụng những tài liệu, nội dung, kiến thức lỗi thời và không còn giá trị trong thời điểm đào tạo. Nhu cầu của người học liên tục thay đổi, đồng nghĩa với việc các nhà đào tạo cần liên tục cập nhật nội dung bài học. Người  học có thể thấy các khóa học như vậy không liên quan, quá lạc hậu và nhàm chán vì cách trình bày cổ điển.

Giải pháp

Cập nhật thông tin: Kiểm tra định kỳ nội dung trước khi đưa vào đào tạo để đảm bảo nội dung và số liệu luôn được cập nhật để bắt kịp với xu hướng đào tạo chuyên ngành.

Hiện đại hóa phong cách trình bày: Nếu phong cách trình bày bài giảng của bạn trông có vẻ nhàm chán, thì đã đến lúc làm mới chúng để dễ dàng kết nối với thế hệ trẻ hiện nay.

3. Bài giảng nhiều chữ, không hấp dẫn 

Việc đưa các trang văn bản dày đặc vào bài giảng có thể dẫn đến quá tải nhận thức cho người học. Đó là khi người học bị ngập trong lượng thông tin dồi dào, khiến họ chán nản và không tiếp thu kịp. 

Giải pháp

Hãy ngắn gọn và rõ ràng khi xây dựng bài giảng: Lược hết những thông tin không liên quan và cô đọng bài giảng nhất có thể. Có thể chia các khái niệm phức tạp thành nhiều đoạn nhỏ để dễ hiểu hơn.

Áp dụng các nguyên tắc thiết kế đồ họa: Thay đổi cách trình bày bằng các khoảng trắng và sử dụng các màu tương phản để làm nổi bật các điểm quan trọng.

Thêm các tập tin đa phương tiện: Các yếu tố trực quan như sơ đồ tư duy, ảnh hay video tóm tắt các chủ đề liên quan có thể thu hút sự chú ý của người học và kích thích tâm trí của họ.

CTA-Giai-phap-dao-tao

4. Quá tải trực quan

Việc sử dụng hình ảnh quá đà cũng là một vấn đề không kém so với việc phụ thuộc quá nhiều vào văn bản. Thay vì thu hút sự chú ý của người học, sự phong phú hình ảnh có thể khiến họ mất tập trung. Việc điều hướng một khóa học cũng trở nên khó hơn nhiều với một bố cục lộn xộn.

Giải pháp

Các hình ảnh cần có mục đích: Đừng tùy tiện thêm một hình ảnh vào bài giảng chỉ vì trông nó đẹp. Hình ảnh cần có ý nghĩa và mục đích, chính là giúp người học nhớ bài giảng một cách dễ dàng hơn.

Giữ phong cách nhất quán: Đồ họa xung đột về phong cách khiến bài giảng của bạn trông không chuyên nghiệp và chỉ tăng thêm sự lộn xộn.

5. Các bài giảng quá dài

Các nhà đào tạo luôn muốn truyền đạt tất cả kiến thức mình có cho học viên, và muốn bài giảng của mình đầy đủ thông tin nhất có thể. Tuy nhiên điều này có thể dẫn đến việc một bài học hoặc khóa học diễn ra quá lâu. Những người mới học có thể cảm thấy nản chí khi thấy một khóa học phải mất vài giờ một ngày để hoàn thành.

Giải pháp

Triển khai micro- learning: Thay vì nhồi nhét nhiều nội dung vào một bài học và khóa học duy nhất, hãy chia nhỏ chúng ra thành nhiều phần, để học viên có thể dễ dàng tiếp thu và hoàn thành mỗi khi họ có thời gian. Mỗi bài học vi mô này tập trung vào giải quyết một vài vấn đề cụ thể tại một thời điểm.

6. Không có tương tác

6_giai phap cho nhung sai lam khi xay dung bai giang elearning trong doanh nghiep

Các khóa học chỉ đưa thông tin một chiều đến người học sẽ khiến họ chán nản và mệt mỏi. Các khóa học như vậy cũng không cung cấp cho người học cơ hội được ứng dụng thực tế, dẫn đến khả năng lưu trữ thông tin thấp hơn.

Giải pháp

Tích hợp các yếu tố tương tác: Cung cấp cho người học của bạn một vai trò tích cực trong quá trình học tập . Bằng cách tích hợp trò chơi và đa phương tiện khác vào các khóa học của bạn, người học có nhiều khả năng tương tác với tài liệu và ghi nhớ các bài học hơn. Cho phép họ mắc sai lầm và rút kinh nghiệm.

7. Không phân tích người học

Khi triển khai công tác đào tạo, cần xác định đối tượng mà doanh nghiệp cần đào tạo là ai, họ cần phát triển những kỹ năng nào và cần đáp ứng những nhu cầu gì. Nếu không chỉ ra cụ thể, bài học có thể sẽ không phù hợp và lan man. Cụ thể, doanh nghiệp cần vạch ra các câu hỏi như:

  • Đối tượng tham gia là ai, nhân viên, quản lý cấp trung hay lãnh đạo cấp cao?
  • Nội dung có phù hợp và giải quyết được nhu cầu của người học không?

Để triển khai đào tạo thành công, hãy phân tích đối tượng cần đào tạo. Từ đó điều chỉnh linh hoạt các chương trình đào tạo cho phù hợp với từng đối tượng.

CTA-Giai-phap-dao-tao

Giải pháp

Khung năng lực của 123Train.vn giúp các nhà quản trị có thể dễ dàng tạo thư viện năng lực gồm nhiều kỹ năng khác nhau và phân loại theo nhiều nhóm. Mỗi năng lực có thang điểm từ 1-5 và có đánh giá chi tiết ở mỗi mức điểm.

Quản trị viên có thể gán năng lực cho khóa học, từ đó nhân sự có thể biết được sau khi học xong khóa học sẽ được củng cố những năng lực nào.

Xem thêm Học và thi cho doanh nghiệp trở nên dễ dàng với Khung năng lực của 123Train.vn

8. Thiếu công cụ đánh giá hiệu quả

8_giai phap cho nhung sai lam khi xay dung bai giang elearning trong doanh nghiep

Cung cấp thông tin và kiến thức cho người học dù dưới bất kỳ hình thức nào mà không đánh giá định kỳ là một sai lầm lớn mà các doanh nghiệp vẫn hay gặp phải. Những bài đánh giá này, chẳng hạn như các bài kiểm tra, các câu hỏi trong mỗi phần, cho phép bạn xác định xem họ có thực sự tiếp thu nội dung, ghi nhớ và áp dụng được hay không. 

Giải pháp

Phần mềm 123Train.vn giúp các nhà quản trị dễ dàng tạo các mẫu đánh giá sau mỗi bài học hoặc sau khóa học. Mẫu đánh giá này có thể được chỉ định cho phòng ban cụ thể hoặc toàn công ty. 

Xem thêm Tính năng cơ bản của 123Train.vn cho người Đào tạo nội bộ

9. Hệ thống học tập quá phức tạp và khó để duy trì

Ta đều thấy các khóa học Elearning thường có những hình ảnh đẹp, chứa nhiều thông tin có giá trị và hiệu quả 100% khi truyền tải thông điệp và ý tưởng cốt lõi. Tuy nhiên, thiết kế các khóa học Elearning đẹp và ý nghĩa là tốt, nhưng chúng cũng phải dễ duy trì về lâu về dài. Vì vậy, hãy giữ cho nó đơn giản, dễ sử dụng và đảm bảo rằng bạn có thể dễ dàng cập nhật và phân bổ mỗi khi có nhu cầu.

Giải pháp

Xây dựng hệ thống Elearning đơn giản, dễ sử dụng, hoặc doanh nghiệp có thể tham khảo các đơn vị cung cấp phần mềm, khi đó các nhà quản lý chỉ cần đăng bài giảng lên theo hệ thống được lập trình sẵn. Tham khảo Phần mềm đào tạo nội bộ 123Train.vn- Giải pháp học & thi cho doanh nghiệp

Đặc biệt, 123Train xin gửi đến mọi người bộ 70 biểu mẫu hành chính nhân sự cùng cơ hội được trải nghiệm miễn phí công cụ đào tạo nội bộ hiện đại nhất trên thị trường hiện nay.

Bộ công cụ sẽ là cánh tay phải đắc lực giúp cho công tác đào tạo nội bộ tại doanh nghiệp được tối ưu hóa và nâng cao năng suất, đào tạo nội bộ sẽ không còn là vấn đề nan giải!

Tổng kết

Không ít doanh nghiệp đã mắc một vài lỗi kể trên khi triển khai phương pháp học tập này. Tuy nhiên, chẳng có chương trình đào tạo nào ngay từ đầu là đã hoàn hảo, luôn có những sai lầm hoặc sự cố xảy ra. Doanh nghiệp cần kiểm tra định kỳ tiến độ và hiệu suất của công tác đào tạo nội bộ để chỉnh sửa kịp thời nhất. Hy vọng bài viết trên sẽ phần nào giúp được các doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong quá trình xây dựng bài giảng Elearning cho công ty mình.

123Train.vn – ứng dụng công nghệ giáo dục, giải pháp Học & Thi cho Doanh nghiệp, với nhiều năm kinh nghiệm triển khai các sản phẩm Edtech, đào tạo, cho hàng ngàn nhân viên nhanh chóng và hiệu quả, được hàng trăm doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực ngành nghề tin dùng như: Clever Group, Bệnh Viện 199, Naman Group… 

Phần mềm đào tạo 123Train.vn chính là giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp, giải phóng sức lao động cho các nhà quản lý và đào tạo.  

Tìm hiểu thêm về các tính năng của Ứng dụng “Học & Thi” cho doanh nghiệp của 123Train.vn: tại đây 

—————————–

– Hotline liên hệ: Mr Hưng 0963 323 650

– Website: https://123train.vn

Tham gia ngay Cộng đồng chuyên viên đào tạo nhân sự: https://www.facebook.com/groups/2346597055664001

 782 total views,  1 views today

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *