Hướng dẫn lập Ngân sách nhân sự chi tiết năm 2022

Hướng dẫn lập Ngân sách nhân sự chi tiết năm 2022

Tình hình dịch bệnh đang lắng dần, các tổ chức doanh nghiệp cũng đang dần trở lại bình thường, vậy nên bây giờ chính là thời điểm lý tưởng để bắt đầu xây dựng kế hoạch ngân sách đào tạo nhân sự năm 2022. Xây dựng kế hoạch ngân sách bao gồm các chi phí tuyển dụng, đào tạo, lương, thưởng và nhiều khoản chi phí khác. Việc này giúp doanh nghiệp có thể kiểm soát được chi phí của mình và luôn sẵn sàng đối mặt với những khó khăn bất ngờ trong tương lai.

Vậy, làm thế nào để xây dựng ngân sách nhân sự năm 2022?

1. Ngân sách nhân sự là gì?

Ngân sách nhân sự gồm các khoản chi phí được phân bổ cụ thể cho tất cả các quy trình trong bộ phận nhân sự của doanh nghiệp. Vì tài sản quan trọng nhất của doanh nghiệp là con người, nên ngân sách này cần được xây dựng cẩn thận, và phải được thông báo và phê duyệt bởi ban lãnh đạo.

Có 2 loại ngân sách nhân sự mà các tổ chức thường sử dụng, tùy vào những yếu tố cần thiết như: quỹ khả dụng, chi phí dự kiến và lợi nhuận.

1.1. Ngân sách gia tăng

Ngân sách gia tăng là ngân sách được chuẩn bị bằng cách sử dụng ngân sách của kỳ trước hoặc lấy hiệu suất thực tế làm cơ sở với số tiền gia tăng để thêm vào ngân sách mới. Ở đây, ban giám đốc giả định rằng mức doanh thu và chi phí phát sinh trong năm hiện tại cũng sẽ được phản ánh trong năm tiếp theo. Theo đó, người ta sẽ giả định rằng doanh thu và chi phí phát sinh trong năm hiện tại sẽ là khởi đầu cho các ước tính cho năm tiếp theo.

Dựa trên kết quả của năm hiện tại, một khoản dự phòng sẽ được bổ sung vào ngân sách của năm tiếp theo có tính đến những thay đổi có thể xảy ra về giá bán, chi phí liên quan và ảnh hưởng của lạm phát. 

1.2. Ngân sách xây dựng từ con số không (Zero-based Budgeting)

Lập ngân sách dựa trên số không là một hệ thống lập ngân sách trong đó tất cả các khoản doanh thu và chi phí phải được điều chỉnh cho mỗi năm kế toán mới. Lập ngân sách dựa trên số không bắt đầu từ “cơ sở không”, nơi mọi chức năng trong tổ chức được phân tích về doanh thu và chi phí tương ứng. Các khoản ngân sách này có thể cao hơn hoặc thấp hơn ngân sách của năm trước.

Lập ngân sách dựa trên số không rất lý tưởng cho các công ty quy mô nhỏ do chú trọng chi tiết đến việc cắt giảm chi phí và đầu tư các nguồn lực khan hiếm một cách hiệu quả.

123Train.vn – là ứng dụng công nghệ giáo dục, giải pháp Học & Thi cho Doanh nghiệp, với 4 năm kinh nghiệm triển khai các sản phẩm Edtech, đào tạo, cho hàng ngàn nhân viên nhanh chóng và hiệu quả, được hơn 100 doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực ngành nghề tin dùng.

2. Ngân sách nhân sự bao gồm những gì?

Phòng nhân sự bao gồm rất nhiều bộ phận, cần đảm bảo ngân sách nhân sự được chia đủ cho tất cả các bộ phận và nhu cầu cụ thể.

  • Chi phí tuyển dụng
  • Đào tạo và phát triển
  • Nâng cao kỹ năng của nhân sự
  • Lương thưởng và phúc lợi
  • Chi phí liên quan đến thưởng và văn hóa doanh nghiệp
  • Sự an toàn và đời sống tinh thần của nhân viên
  • Công nghệ hóa 
  • Quản trị nhân sự

3. Tại sao cần phải lập ngân sách nhân sự?

Lên kế hoạch xây dựng ngân sách nhân sự cũng quan trọng như xây dựng ngân sách cho bất kỳ lĩnh vực hoạt động nào khác. Những lý do chính khiến bạn cần phải bắt đầu suy nghĩ về ngân sách nhân sự của mình là:

Quản lý chi phí vốn nhân lực: Tránh bội chi hoặc tệ hơn là không đủ vốn xoay vòng. Một nguồn ngân sách chi tiết cho phép bạn phân bổ lại các nguồn lực khi mọi thứ thay đổi.

Đảm bảo hiệu quả hoạt động của bộ phận Nhân sự: Bạn sẽ có cái nhìn tổng quan về những mục cần chi, và phải chi bao nhiêu tiền. Điều này cho phép nguồn ngân sách trở nên rõ ràng và cụ thể, từ đó việc hoạt động của bộ phận trở nên trơn tru và hiệu quả hơn.

Đem về thành công cho doanh nghiệp: Khi bộ phận nhân sự làm việc hiệu quả,  doanh nghiệp có thể khai thác tối đa nguồn lực của mình, đạt được năng suất và mục tiêu.

4. Chuẩn bị ngân sách nhân sự như thế nào?

Ngân sách nhân sự cần được lên kế hoạch rõ ràng và tỉ mỉ. Bạn có thể tham khảo những bước sau đây để áp dụng vào việc xây dựng một bản kế hoạch ngân sách nhân sự một cách hiệu quả.

Bước 1: Xác định mục tiêu kinh doanh

Tất cả các kế hoạch nhân sự phải phù hợp và hướng đến mục tiêu kinh doanh của năm 2022. Trước tiên hãy xác định xem điều gì cần ưu tiên cho doanh nghiệp, để các mục tiêu nhân sự được điều chỉnh tốt nhất, sau đó mới chuyển sang các lĩnh vực ít quan trọng hơn. 

Bước 2: Xem xét lại các khoản ngân sách trước đây

Thời điểm này chính là lúc để bạn xem xét lại ngân sách, chi tiêu và hiệu suất của bộ phận. Cân nhắc cách bạn sử dụng ngân sách và hiệu quả đến đâu. Từ đó sửa đổi để hoàn thiện hơn.

Bước 3: Phân tích và dự đoán nhu cầu của nhân sự

Lập kế hoạch trước cho việc tuyển dụng, chi phí thuê, đào tạo, bồi thường, lương và phúc lợi. Đồng thời phải hiểu rõ về số lượng người có trong bộ phận so với tỷ lệ doanh thu và hiệu suất dự án. 

Bước 4: Chuẩn bị ngân sách dựa trên dữ liệu

Như đã đề cập ở trên, hiệu suất trước đây, kế hoạch phát triển và dự đoán là những nguyên tắc cơ bản để lập kế hoạch ngân sách nhân sự chính xác. Sử dụng dữ liệu gần nhất để đưa ra quyết định, giúp loại trừ các phỏng đoán không có khả năng xảy ra.

Bước 5: Lên kế hoạch cho các tình huống tốt nhất và các trường hợp xấu nhất

Nếu có điều gì ta học được từ năm 2020- 2021, thì đó là các doanh nghiệp phải luôn sẵn sàng đối mặt với những tình thế khó khăn nhất. Hãy xây dựng khoản ngân sách vững chắc để có thể đứng vững khi khó khăn ập đến với doanh nghiệp của bạn. 

Bước 6: Nghiên cứu các khoản đầu tư dài hạn

Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, đây chính là thời điểm tốt nhất để nâng cấp hệ thống nhân sự và triển khai các công nghệ mới cho doanh nghiệp của bạn. Đây là một khoản đầu tư dài hạn, chỉ cần đảm bảo hãy tính khoản đó trong kế hoạch ngân sách của mình, bao gồm hiệu suất lợi nhuận (ROI) mà bạn mong muốn.

Bước 7: Có kỳ vọng thực tế

Ngân sách bộ phận nhân sự của bạn nên có một cái nhìn thực tế mà những gì năm 2022 có thể mang lại. Không nên chi tiêu quá mức, cũng không nên cắt giảm những lĩnh vực quan trọng nào. Xây dựng ngân sách một cách rõ ràng và chi tiết, sử dụng các con số cụ thể để quản lý các quản chi tốt hơn.

Bước 8: Được phê duyệt

Bước cuối cùng trước khi triển khai ngân sách nhân sự là phải được ban giám đốc xem xét và phê duyệt. Hãy nói về những mục tiêu kinh doanh và minh họa cách ngân sách đề xuất của bạn phù hợp với các mục tiêu của công ty. Từ đó, cơ hội được phê duyệt sẽ cao hơn.

Lời cuối, việc lập kế hoạch nhân sự một cách chính xác đòi hỏi sự hiểu biết chuyên sâu về tất cả các loại chi phí và dữ liệu. Hãy đảm bảo dành đủ thời gian cho việc lập kế hoạch ngân sách nhân sự- bằng cách này, bạn có thể đảm bảo rằng bạn đang đầu tư vào những nguồn lực tiềm năng và đạt được hiệu quả cao nhất có thể.

Trên đây là những hướng dẫn cơ bản để xây dựng kế hoạch nhân sự năm 2022 cho doanh nghiệp. Hy vọng bài viết này giúp ích cho việc tìm hiểu của bạn về việc lập ngân sách nhân sự, cũng như có được cái nhìn tổng quan trong việc lập ngân sách cho doanh nghiệp.

Xem thêm về Kinh nghiệm đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp

123Train.vn – là ứng dụng công nghệ giáo dục, giải pháp Học & Thi cho Doanh nghiệp, với 4 năm kinh nghiệm triển khai các sản phẩm Edtech, đào tạo, cho hàng ngàn nhân viên nhanh chóng và hiệu quả, được hơn 100 doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực ngành nghề tin dùng.

Tìm hiểu thêm về các tính năng của Ứng dụng “Học & Thi” cho doanh nghiệp của 123Train.vn: tại đây 

—————————–

– Hotline liên hệ: Mr Hưng 0963 323 650

– Website: https://123train.vn

– Tham gia ngay Cộng đồng chuyên viên đào tạo nhân sự

 3,308 total views,  2 views today

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *