Tầm quan trọng của Khung năng lực nhân sự trong đào tạo nội bộ doanh nghiệp

Tầm quan trọng của Khung năng lực nhân sự trong đào tạo nội bộ doanh nghiệp

Khung năng lực nhân sự được đánh giá là một trong những công cụ không thể thiếu trong quản trị doanh nghiệp hiện đại. Ngày càng nhiều tổ chức, doanh nghiệp quan tâm và áp dụng khung năng lực vào công tác đào tạo của mình.

Vậy Khung năng lực có thật sự hiệu quả và quan trọng như vậy?  Hãy cùng 123Train.vn tìm kiếm câu trả lời qua bài viết dưới đây.

1. Tại sao doanh nghiệp cần áp dụng Khung năng lực vào công tác đào tạo nội bộ?

Đánh giá năng lực nhân sự là một việc làm rất cần thiết và không thể thiếu trong bất kỳ doanh nghiệp nào. Nếu công tác đánh giá được thực hiện một cách khách quan, minh bạch, đúng người sẽ khuyến khích những người làm tốt duy trì và phấn đấu để hoàn thành công việc tốt hơn nữa. Họ sẽ là lực lượng góp phần đưa doanh nghiệp phát triển bền vững và tạo sức cạnh tranh với đối thủ. 

a) Một số lý do hàng đầu để áp Khung năng lực vào đánh giá hiệu suất bao gồm:

  • Đo lường và khen thưởng hiệu suất của nhân viên

Đánh giá thành tích thường được thực hiện như một cách để khen thưởng những nhân viên có thành tích làm việc chăm chỉ hoặc vượt mức yêu cầu của nhiệm vụ. Với khung năng lực, hiệu suất công việc được theo dõi và đo lường chính xác, những nhân viên xứng đáng có thể được công nhận với phần thưởng như trả lương cao hơn, tiền thưởng hoặc các lợi ích khác. Điều này mang tính khích lệ rất lớn, củng cố tinh thần, niềm tin và lòng trung thành của nhân viên với tổ chức.

  • Xác định tiềm năng và cải thiện hiệu suất nhân sự

Trong quá trình đánh giá, các nhà quản lý có cơ hội nhìn nhận và nắm bắt chính xác về trình độ năng lực hiện tại của nhân viên. Nhà quản lý nên ngồi xuống và nói chuyện với nhân viên để xác định xem họ đang đứng ở đâu và nhìn thấy mình ở đâu trong tương lai. Với thông tin này, các nhà quản lý có thể giúp nhân viên của họ vạch ra một con đường sự nghiệp thành công liên quan đến việc nâng cao hiệu suất và phát triển các kỹ năng mới. Đánh giá hiệu suất rất hữu ích trong quá trình quản lý và giữ chân nhân tài. 

b) Tầm quan trọng của Khung năng lực

– Đánh giá hiệu suất thông qua Khung năng lực là quan trọng vì nó giúp nhà quản lý nhận ra khả năng và năng lực của một nhân viên, đồng thời hỗ trợ công ty tìm ra cách sử dụng và cải thiện khả năng của nhân viên để tăng trưởng và phát triển trong tương lai.

– Lợi ích quan trọng nhất của hệ thống đánh giá Khung năng lực là đánh giá hiệu suất cũng giúp xác định loại yêu cầu đào tạo mà nhân viên cần để ứng biến chúng.

– Các buổi đánh giá hiệu quả công việc mở ra kênh giao tiếp giữa cấp quản lý và nhân viên, giúp họ có cơ hội nói lên suy nghĩ của mình.

– Khung năng lực giúp xác định tiềm năng và các lĩnh vực chuyên môn khác của nhân viên, điều này có thể hữu ích cho tổ chức cung cấp cho họ cơ hội khám phá thêm.

123Train.vn xin được gửi tới bạn bộ tài liệu “Xây Dựng Khung Năng Lực và Cách Ứng Dụng Trong Doanh Nghiệp”. Tải xuống miễn phí ngay hôm nay!

khung nang luc

2. Rủi ro khi không áp dụng Khung năng lực vào công tác đánh giá nhân sự

Kết quả đánh giá nhân sự là sự khẳng định và công nhận về năng lực chuyên môn của nhân sự. Nó là cơ sở để nhà quản lý đưa ra các quyết định quản trị nhân lực (tuyển dụng, đào tạo, hoạch định, lương thưởng…). 

Do đó, việc đánh giá không chính xác dễ dẫn đến sự bất công, gây nên sự ức chế, không hài lòng của đội ngũ, phá vỡ mối liên kết trong tổ chức.

Những sai lầm ấy có thể gây nên những hậu quả nghiêm trọng, như:

  • Hình thành lòng đố kỵ, ghen ghét lẫn nhau trong nội bộ doanh nghiệp.
  • Năng suất làm việc của nhân viên suy giảm do đánh giá bị sai lệch so với thực lực.
  • Suy giảm vị thế công ty trên thương trường bởi chất lượng nguồn nhân sự không đảm bảo.
  • Tỷ lệ biến động nhân sự cao do nhân viên không hài lòng với công việc.

Tham khảo thêm tài liệu xây dựng Khung năng lực hiệu quả

3. Công cụ đánh giá năng lực nhân sự trong thời đại mới

khung nang luc 2

Đánh giá năng lực nhân sự là một công tác tốn rất nhiều thời gian, từ lúc chuẩn bị cho đến lúc triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, quá trình và kết quả đánh giá đòi hỏi đảm bảo sự công bằng, minh bạch nhằm tránh những tranh chấp, mất đoàn kết trong đội ngũ nhân sự nội bộ. 

Thấu hiểu những khó khăn đó, các doanh nghiệp lớn đã tìm đến giải pháp công nghệ để giải quyết hiệu quả công việc này. 

Giải pháp Học & Thi 123Train.vn đang là sự lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp. Với tính năng tạo bài học, giao khoá học và tổ chức kiểm tra online nhanh chóng. Phần mềm còn được tích hợp tính năng Khung năng lực giúp tiết kiệm thời gian và chi phí đánh giá nhân sự cho doanh nghiệp. Nền tảng đơn giản, giao diện dễ sử dụng, được ứng dụng những công nghệ hiện đại bậc nhất để tối ưu trải nghiệm người dùng.

Bên cạnh đó, khi sử dụng 123Train.vn, doanh nghiệp sẽ nhận được rất nhiều lợi ích. Cụ thể như:

  • Giảm 80% thời gian và chi phí tổ chức đào tạo tạo nội bộ so với công tác truyền thống.
  • Có các phiên bản phù hợp với quy mô và loại hình mọi doanh nghiệp.
  • Nâng cao hiệu quả đào tạo và phát triển nhân sự nhờ hệ thống đào tạo đánh giá năng lực chuẩn.
  • Theo dõi, kiểm soát quá trình học tập và chất lượng nhân sự dễ dàng thông qua báo cáo kết quả trực quan.

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 80%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Giải pháp Học & Thi cho Doanh nghiệp 123Train.vn

 743 total views,  3 views today

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *