Ưu, nhược điểm khi triển khai Elearning trong doanh nghiệp

Ưu, nhược điểm khi triển khai Elearning trong doanh nghiệp

Elearning là một vấn đề đáng bàn hiện nay- và nền tảng này đang trở nên phổ biến hơn mỗi ngày. Ước tính có khoảng 80% các tổ chức sử dụng hình thức đào tạo trực tuyến và khoảng 30% trong số đó sử dụng nền tảng Elearning. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều người cảm thấy mơ hồ khi nói đến những lợi ích và chỉ ra những bất lợi có thể gặp phải khi sử dụng nền tảng Elearning.

Nếu bạn đang xem xét xây dựng phần mềm đào tạo cho doanh nghiệp hoặc tổ chức của mình, bạn cần phải hiểu hết về ưu nhược điểm của nền tảng này. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có được cái nhìn toàn diện.

1. Hệ thống Elearning trong Doanh nghiệp

Elearning trong doanh nghiệp là một nền tảng trực tuyến giáo dục mọi người, bằng cách truyền đạt kiến thức cụ thể về thị trường ngách hoặc dạy các kỹ năng mới. 

Elearning trong doanh nghiệp tạo ra nguồn thu nhập theo nhiều cách. Trong vài năm qua, việc học trực tuyến đã trở nên rất phổ biến, ước lượng giá trị khoảng 103,8 tỷ đô la- và đại dịch Covid 19 còn giúp đẩy nhanh tốc độ phát triển hơn nữa.

Vì vậy, điều gì khiến nền tảng Elearning lại trở nên phổ biến như vậy? 

Đó là bởi vì nền tảng này mang đến sự linh hoạt. Người dùng có thể chọn chủ đề học tập của riêng họ, người hướng dẫn, phương thức thanh toán… để cá nhân hóa trải nghiệm tùy vào nhu cầu của họ. 

Việc học truyền thống không thể cung cấp các yếu tố trên. Người dạy học cũng có thể tận dụng sự linh hoạt và tự do từ nền tảng này. Bạn sẽ không bị ràng buộc bởi các giáo trình hay cách giảng dạy truyền thống. Thay vào đó, bạn có thể chọn các chủ đề bạn quan tâm, từ đó cung cấp những giá trị tốt và phù hợp nhất với người dùng.

Xem theo bài viết Elearning là gì? Áp dụng Elearning vào đào tạo nội bộ?

2. Ưu điểm của Elearning

2.1. Tiết kiệm chi phí

Trên thực tế, các công ty tiết kiệm được kha khá chi phí khi chuyển đổi việc đào tạo trực tiếp sang giảng dạy trực tuyến. Không có gì lạ khi biết được rằng mức tiết kiệm có thể lên tới 35%- 60%.  Vậy, chi phí tiết kiệm này từ những nguồn nào mà ra? Giảm thiểu chi phí đi lại và nguyên vật liệu là một phần trong đó, nhưng không phải tất cả. Nhờ Elearning, giảng viên đào tạo sẽ xây dựng khóa học trong một lần đầu tiên, sau đó sử dụng nó nhiều lần.

 Điều này nghĩa là các giảng viên có thể hoàn toàn tập trung vào việc xây dựng các khóa đào tạo mới, mà không cần lo đến việc phải đứng lớp giảng dạy, từ đó giúp tăng năng suất làm việc.

 Mặt khác, để sử dụng Elearning, nhân viên sẽ chỉ cần truy cập vào điện thoại hoặc máy tính, bất cứ lúc nào và bất cứ nơi đâu để hoàn thành khóa học của mình.

Báo cáo từ Tạp chí đào tạo chỉ ra rằng bạn có thể tiết kiệm 80% chi phí in ấn. Các công ty đã tiết kiệm một khoản lớn khi chuyển đổi sang việc dạy và học trực tuyến. Tiết kiệm chi phí là ưu điểm lớn nhất từ Elearning.

2.2. Giảm thời gian học tập cho nhân viên

Cũng giống như việc tiết kiệm chi phí, việc thực hiện chuyển đổi cũng giúp nhân viên của bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Và đó không phải là một con số nhỏ. Elearning giảm lượng thời gian học tập của nhân viên tới 60% so với việc học truyền thống.

2.3. Cá nhân hóa trải nghiệm người dùng

Một trong những khó khăn lớn nhất khi đào tạo trực tiếp là bạn phải điều chỉnh cách giảng dạy và nội dung của mình cho phù hợp với những người ở vị trí khác nhau. Với Elearning, người học có thể tự học theo phong cách của riêng mình. Bạn thậm chí còn có thể xây dựng nhiều lộ trình học tập khác nhau tại tài khoản của mình, từ đó cung cấp trải nghiệm cá nhân.

2.4. Tiếp cận nhanh chóng 

Một trong những lợi ích lớn nhất của Elearning trong doanh nghiệp là luôn có sẵn 24/7 cho lực lượng lao động từ xa và trong toàn cầu.

Nhân viên có thể tiếp cận chương trình đào tạo mỗi khi có thời gian và không gian, bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu!

2.5. Đảm bảo tính nhất quán và tiêu chuẩn đào tạo

Một khi bạn bắt tay vào xây dựng khóa đào tạo Elearning, bạn sẽ biết rằng tất cả nhân viên sẽ nhận được khóa đào tạo chất lượng cao đều như nhau, không quan trọng khả năng và cấp bậc của họ đến đâu.

Mặc dù sự hiện diện của giảng viên đào tạo có thể tạo nên một môi trường học tập năng động và nhiệt huyết hơn, nhưng giảng viên không thể tập trung vào một tài liệu cụ thể hay quan tâm tất cả mọi người như nhau.

Một trong những lợi thế lớn nhất của Elearning đơn giản là đảm bảo tất cả nhân viên của bạn nhận được kiến thức đào tạo đều như nhau.

2.6. Thân thiện với môi trường

Việc đào tạo trực tuyến không chỉ tiết kiệm về mặt tài chính, việc này còn có lợi cho môi trường. Các báo cáo chỉ ra rằng: “Việc sản xuất và cung cấp dạy và học trực tuyến tiêu thụ năng lượng ít hơn trung bình 90% và tạo ra ít hơn 85% lượng khí thải CO2 trên mỗi nhân viên so với các khóa học truyền thống”

2.7. Tăng độ uy tín cho thương hiệu

Với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của công nghệ, việc giảng dạy trực tuyến sẽ giúp các doanh nghiệp có cơ hội hỗ trợ và đáp ứng mọi nhu cầu của nhân viên trên khắp cả nước.

Cùng với việc đáp ứng lượng kiến thức, kỹ năng cần thiết cho người học; hệ thống giám sát, kiểm tra, quan tâm tự động sẽ nâng cao uy tín thương hiệu của doanh nghiệp trong mắt nhân viên cũng như các đối tác làm ăn của doanh nghiệp.

3. Nhược điểm của Elearning

3.1. Thiếu động lực

Một số người cho rằng nhân viên phải có tính kỷ luật và động lực cực cao để tự học từ nền tảng trực tuyến. Tôi cũng cho rằng điều này cũng đúng với việc đào tạo tại lớp. Vì bạn ở trong lớp học, đâu có nghĩa là bạn đang học và tập trung tiếp thu được 100% lượng kiến thức. Với tư cách là nhà phát triển khóa học đào tạo trực tuyến Elearning, nhiệm vụ của họ là làm khóa học của mình trở nên hấp dẫn hơn để người học có đủ hào hứng, tập trung tới bài giảng và tiếp thu thông tin.

3.2. Ít có tương tác trực tiếp

Một điều mọi người lo lắng khi học trực tuyến là sự cô lập. Người học sẽ không bỏ lỡ các cuộc thảo luận với đồng nghiệp chứ? Nếu có thắc mắc thì phải đặt câu hỏi như nào và ở đâu? Có nhiều cách để giải quyết việc này, ví dụ: xây dựng các bảng thảo luận, bình luận hoặc tin nhắn nhằm tái tạo việc giao tiếp giữa các nhân viên với nhau như môi trường ở công ty.

3.3. Rào cản công nghệ

Để học Elearning, người học cần truy cập khóa học bằng cách sử dụng điện thoại hoặc máy tính. Nếu không có thiết bị hoặc kết nối Internet, nhân viên sẽ không thể tham gia khóa học. Cách tốt nhất để khắc phục vấn đề này là xác định môi trường của người học trước khi phát triển nền tảng này.

Bên cạnh đó, với sự phát triển như vũ bão của công nghệ, nhiều người sẽ cảm thấy khó khăn khi tiếp cận các công cụ và nền tảng mới. Tệ hơn, một số người thường có xu hướng chống lại hay lười thích nghi với sự thay đổi nên chắc chắn sẽ gặp nhiều trở ngại khi thao tác với Elearning, vốn là loại hình đào tạo áp dụng công nghệ khá mới mẻ.

Sẽ không có thời điểm nào tốt hơn lúc này để bắt đầu xây dựng nền tảng Elearning trong doanh nghiệp. Covid-19 đã thay đổi nhu cầu và cách thức học của mọi người, và hiện tại việc học trực tuyến là cần thiết hơn bao giờ hết!

Tham khảo và trải nghiệm phần mềm đào tạo trực tuyến của riêng bạn, đăng ký sử dụng miễn phí tại đây!

Phần mềm đào tạo nội bộ trực tuyến 123Train.vn 

Địa chỉ: Tầng 3 toà G2, FiveStar Garden, số 2 Kim Giang, Thanh Xuân, Hà Nội

Email: cskh@123train.vn

SĐT: 0963 323 650

 1,649 total views,  9 views today

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *