5 xu hướng nhân sự đáng chú ý năm 2022

5 xu hướng nhân sự đáng chú ý năm 2022

Năm 2020 và 2021 đã dạy cho chúng ta rằng một chiến lược nguồn nhân lực tốt là cần phải linh hoạt. Nhiều công ty buộc phải suy nghĩ lại và nhanh chóng thích nghi với hoàn cảnh mới. Các nhà quản lý nhân sự phải lưu ý đến lợi ích của công ty cũng như nhu cầu và sức khỏe của nhân viên. 

Chưa hết, số lượng việc chấm dứt hợp đồng còn tăng lên do nhân viên không còn cảm giác thân thuộc với công ty của họ. Đó là lý do tại sao các nhà lãnh đạo nhân sự cần phải bắt kịp các xu hướng trong quản lý nhân sự và điều chỉnh các quy trình của họ cho phù hợp.

Hãy cùng 123Train.vn tìm hiểu những xu hướng nhân sự đáng chú ý nhất năm 2022.

1. Xu hướng 1: Đào tạo và phát triển kỹ năng

Học hỏi và nâng cao kỹ năng chuyên môn là rất quan trọng, nhất là trong thời đại công nghệ hiện đại, đòi hỏi nhân viên phải học tập và cập nhật liên tục.

Khi đối mặt với làn sóng đại dịch đang diễn ra, nhiều công ty đã phải điều chỉnh mô hình kinh doanh của mình để đáp ứng nhu cầu mới. Cụ thể, theo “Diễn đàn kinh tế Thế giới”, hơn một phần ba số việc làm trên toàn thế giới sẽ được chuyển đổi nhờ vào công nghệ tại nơi làm việc. Có nghĩa là hơn một tỷ người sẽ cần được đào tạo lại và nâng cao kỹ năng để bắt kịp cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Những ảnh hưởng này đã tạo ra lỗ hổng về kỹ năng cho nhiều nhân viên trong vai trò hiện tại. Nhiều kiến thức và kỹ năng chuyên môn đã lỗi thời và không còn phù hợp với mục tiêu và mô hình kinh doanh mới của doanh nghiệp.

Được học hỏi và phát triển là động lực hàng đầu cho hầu hết những nhân viên. Và theo như các chuyên gia hàng đầu tại Mỹ, 59% các nhà lãnh đạo nhân sự đang ưu tiên xây dựng các kỹ năng quan trọng vào năm 2022.

Điều này chứng minh rằng việc đào tạo và phát triển kỹ năng trở thành một trong những xu hướng nhân sự hàng đầu mà các nhà lãnh đạo nên tập trung triển khai trong năm 2022.

2. Xu hướng 2: Phân tích con người và tự động hóa đang phát triển

Mức độ sử dụng dữ liệu lớn trong lĩnh vực nhân sự đã gia tăng trong một thời gian khá dài. Đặc biệt là với sự chuyển đổi kỹ thuật số đang diễn ra trên tất cả các khía cạnh của nguồn nhân lực.

Ngày nay, vấn đề phân tích con người trong doanh nghiệp ngày càng đáng được quan tâm. Tuy nhiên, các chuyên viên nhân sự cần các công cụ và kiến thức để đưa ra các quyết định dựa trên những dữ liệu thu thập được.

Hiện tại, 62% các nhà lãnh đạo nhân sự thừa nhận không thể áp dụng hiệu quả công tác phân tích con người để phát hiện các xu hướng và cung cấp thông tin hữu ích cho các quyết định liên quan đến kinh doanh.

Vì vậy, những chuyên viên nhân sự cần đến các công cụ phân tích con người phù hợp, giúp doanh nghiệp có thể thúc đẩy việc đưa ra quyết định sáng suốt hơn khi đã hiểu rõ:

  • Năng lực của nhân sự đến đâu
  • Cơ sở cho việc luân chuyển nhân viên
  • Doanh thu được chi cho việc đào tạo là bao nhiêu

Tự động hóa cũng sẽ chiếm ưu thế trong hoạt động nhân sự năm 2022. Những công cụ như chatbot, phần mềm đào tạo trực tuyến, trí tuệ nhân tạo hay quy trình tích hợp tự động sẽ giải phóng sức lao động cho các nhà quản lý nhân sự.

Tính năng khung năng lực của 123Train.vn chính là một trong những công cụ hữu hiệu, giúp các nhà quản lý có thể dễ dàng đánh giá, phân tích nhân viên, từ đó đưa ra những chiến lược đào tạo, đồng thời là cơ sở tin cậy cho việc luân chuyển nhân viên.

Xem thêm Học Và Thi Cho Doanh Nghiệp Trở Nên Dễ Dàng Với Khung Năng Lực Của 123Train.vn

xu huong nhan su 2022

3. Xu hướng 3: Sự đa dạng và hòa nhập trong môi trường làm việc

Xu hướng nhân sự năm 2021 tập trung việc nâng cao sự đa dạng tại nơi làm việc và áp dụng văn hóa hòa nhập vào công ty. Năm 2022 được kỳ vọng sẽ giống như vậy, đặc biệt khi nó trở thành một phần thiết yếu trong trải nghiệm làm việc của nhân viên.

Sự đa dạng, công bằng và hòa nhập của lực lượng lao động là điều cần thiết đối với bất kỳ công ty nào muốn phát triển mạnh trong tương lai. Không chỉ bởi vì điều này cho phép nhân viên có tinh thần thoải mái hơn tại nơi làm việc, mà nó còn giúp các doanh nghiệp cạnh tranh hơn trên thị trường lao động.

Trong tương lai nói chung và năm 2022 nói riêng, sự đa dạng tại nơi làm việc sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc giữ chân những nhân tài có giá trị. Hiện tại, 70% công ty tin rằng chiến lược của họ đủ để thu hút và giữ chân nhân viên một cách hiệu quả, tuy nhiên chỉ 11% trong số đó làm được điều này.

4. Xu hướng 4: Tính linh hoạt là ưu tiên hàng đầu

Theo khảo sát của những chuyên gia hàng đầu tại Mỹ, nhu cầu về thời gian làm việc linh hoạt là điều rất cần thiết, nếu các tổ chức thực sự muốn thu hút và giữ chân nhân tài, họ cần áp dụng các chính sách tập trung và thân thiện hơn với mọi người, ví dụ như tập trung vào kết quả chứ không phải số giờ có mặt tại công ty.

Trong năm 2020 và 2021, hầu hết các doanh nghiệp buộc phải làm quen với những cách thức làm việc mới- làm việc tại nhà. Làm việc online trở thành sự lựa chọn tối ưu cho các doanh nghiệp, các điều chỉnh được bổ sung để tăng tương tác với nhân viên cũng như phục vụ khách hàng. Đây được coi là phương pháp hữu hiệu để duy trì sự vận hành của các công ty, tạo sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc.

Đồng thời, mô hình làm việc hành chính ngày càng bộc lộ nhiều bất cập, đặc biệt trong thời đại công nghệ số như hiện nay, cách thức làm việc truyền thống gây sự gò bó và rườm rà đã không còn phù hợp.

lam viec linh hoat

5. Xu hướng 5: Áp dụng công nghệ vào quy trình làm việc

Với sự trợ giúp của các công cụ linh hoạt, đội ngũ chuyên viên đào tạo có thể biến những thách thức thành cơ hội tuyệt vời để chuyển mình. Nền tảng kỹ thuật số sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc chia sẻ kiến thức, thu thập dữ liệu và phân tích nhân sự.

Nhiều doanh nghiệp vẫn còn đang trăn trở tìm cách đưa công nghệ vào quy trình làm việc của mình. Tuy rằng chúng ta đã quen thuộc hơn với các công cụ và cách làm việc mới, thế nhưng làm thế nào để tối đa hóa các hoạt động đó thì doanh nghiệp cũng gặp không ít khó khăn.

Hiểu rõ các khó khăn đó, 123Train.vn đã đưa ra giải pháp giải quyết được những vấn đề mà hàng ngàn doanh nghiệp đang gặp phải.

123Train.vn – ứng dụng công nghệ giáo dục, giải pháp Học & Thi cho Doanh nghiệp, với nhiều năm kinh nghiệm triển khai các sản phẩm Edtech, đào tạo, cho hàng ngàn nhân viên nhanh chóng và hiệu quả, được hàng trăm doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực ngành nghề tin dùng như: Clever Group, Bệnh Viện 199, Naman Group… 

Phần mềm đào tạo 123Train.vn chính là giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp, giải phóng sức lao động cho các nhà quản lý và đào tạo.  

Xem thêm Phần Mềm Đào Tạo Nội Bộ 123Train.vn- Giải Pháp Học & Thi Cho Doanh Nghiệp

Tổng kết

Chúng ta vừa trải qua những năm đầy khó khăn, song nó cũng đem lại nhiều cơ hội để các doanh nghiệp chuyển mình, đổi mới và tạo tiền đề bứt phá cho năm 2022. Các doanh nghiệp cần định vị lại mục tiêu và kế hoạch phát triển bằng cách nắm bắt các xu hướng trên để thích ứng với các tình huống và các rủi ro bất ngờ.  

Tìm hiểu thêm về các tính năng của Ứng dụng “Học & Thi” cho doanh nghiệp của 123Train.vn: tại đây 

123Train.vn xin gửi tới bạn bộ 70 biểu mẫu hành chính nhân sự cùng một tháng sử dụng miễn phí công cụ đào tạo nội bộ. Đây là bộ tài liệu được biên soạn và áp dụng bởi các Doanh nghiệp lớn hàng đầu thế giới. Bộ tài liệu sẽ là công cụ hữu hiệu cho các anh chị đang muốn hướng tới chuyên nghiệp hoá công tác đào tạo của Doanh nghiệp mình. Tải xuống miễn phí ngay hôm nay!

—————————–

– Hotline liên hệ: Mr Hưng 0963 323 650

– Website: https://123train.vn

Tham gia ngay Cộng đồng chuyên viên đào tạo nhân sự: https://www.facebook.com/groups/2346597055664001

 1,891 total views,  2 views today

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *