Đào tạo nội bộ là gì? – Hiểu về Đào tạo nội bộ? 

Đào tạo nội bộ là gì? – Hiểu về Đào tạo nội bộ? 

Đào tạo nội bộ trong Doanh nghiệp được coi là một trong những kỹ năng cơ bản và cần thiết. Bởi vậy, đào tạo nội bộ là một tất yếu khách quan, phù hợp với xu thế vận động tiến bộ của thời đại và đang được số đông tổ chức, doanh nghiệp đẩy mạnh mở rộng và phát triển. Vậy đào tạo nội bộ là gì? 

1. Định nghĩa Đào tạo nội bộ?

Đào tạo nội bộ không phải là một thuật ngữ mới, và để xây dựng quy trình đào tạo trong doanh nghiệp thì định nghĩa là thứ đầu tiên mà doanh nghiệp cần nắm chắc.

Đào tạo nội bộ được hiểu là một quá trình cung cấp cho nhân viên trong doanh nghiệp các kiến thức chuyên môn, kỹ năng cần thiết nhằm tối ưu hóa năng lực của nhân viên, hướng đến đạt được hiệu suất công việc tối đa để thực hiện những mục tiêu của Doanh nghiệp.

Quá trình này song hành với việc duy trì nhân viên, đào tạo những nhân viên có cùng kiến ​​thức. Điều này giúp doanh nghiệp chủ động, và có thể phản ứng nhanh trước những sự thay đổi, hay thiếu hụt nhân viên bất ngờ, có thể thay thế họ khi cần thiết. Khi nhân viên thiếu hay yếu kém một kỹ năng nào đó thì ít nhiều đều có ảnh hưởng xấu đến kết quả công việc.

Chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản: đào tạo nội bộ là quá trình mà các công ty thực hiện để đào tạo và trang bị kỹ năng cho đội ngũ nhân viên, quản lý  của mình thông qua các khóa đào tạo ngắn hạn. Chương trình đào tạo và nội dung khóa học sẽ được phát triển khác nhau để nâng cao kỹ năng và năng lực của cá nhân của công ty.

đào tạo nội bộ 1

Mỗi doanh nghiệp sẽ có số lượng nhân viên, quy mô cũng như tính chất đặc thù riêng bởi vậy sẽ có những cách thức đào tạo riêng. Vậy, việc đào tạo nội bộ doanh nghiệp có tầm quan trọng như thế nào và có cần thiết phải đào tạo nội bộ hay không?

2. Vai trò của đào tạo nội bộ

Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực nội bộ đang trở thành chìa khóa cạnh tranh của các tổ chức, doanh nghiệp.

“Hiền tài là nhân khí quốc gia”, nguồn lực con người chính là yếu tố mạnh nhất để phát triển doanh nghiệp, có thể coi chất lượng nguồn nhân lực là động lực tăng trưởng bền vững của doanh nghiệp. Chất lượng nhân lực đã trở thành chỉ số phản ánh, đánh giá giá trị và uy tín, góp phần khẳng định vị thế doanh nghiệp trên thương trường.

Bởi vậy, doanh nghiệp cần tập trung đầu tư đào tạo nội bộ để phát triển nguồn nhân lực đạt chất lượng cao.

Các chương trình đào tạo nội bộ được xem là yếu tố then chốt làm nên sự thành công. Việc Doanh nghiệp tự đào tạo nội bộ không chỉ tác dụng nâng cao hiệu quả công việc mà còn mang lại nhiều lợi thế quan trọng: 

  • Xây dựng Văn hóa Doanh nghiệp: Một môi trường với những nhân viên ưu tú,thường xuyên trau dồi năng lực sẽ là môi trường lý tưởng để gắn bó lâu dài. 
  • Phát triển định hướng lâu dài cho Doanh nghiệp: Việc đào tạo nhân viên tốt cũng là một phần quan trọng trong việc quyết định hướng đi của doanh nghiệp. Nhân viên chính là những người thực hiện các chiến lược dù là ngắn hạn hay dài hạn. Vì vậy, nếu chất lượng đào tạo không đảm bảo hay Doanh nghiệp không có chương trình đào tạo sẽ dẫn đến những hiểu lầm sai lệch về định hướng của nhân viên. Nếu như định hướng nhân viên sai, thì toàn bộ kế hoạch phát triển của công ty cũng có thể sụp đổ. 
  • Giữ chân và là bến đậu nhân tài:  Đây có thể coi là vấn đề đau đầu nhất mà các công ty, doanh nghiệp đang gặp phải. Nhân lực là yếu tố cốt lõi và là tài sản quý  –  nhân viên chính là nhân tố quyết định văn hóa học tập, tiến bộ trong doanh nghiệp. Thường xuyên tổ chức đào tạo sẽ giúp nhân viên nhận ra những giá trị của Doanh nghiệp, nâng cao sự tin tưởng và trung thành với công ty hơn. 

3. Các hình thức đào tạo nội bộ

3 hình thức đào tạo nội bộ mang lại hiệu quả thường được doanh nghiệp sử dụng như:

  • Hình thức lớp học đào tạo: Đây là mô hình đào tạo truyền thống đang được áp dụng phổ biến. Để nâng cao kỹ năng cũng như hiểu biết của nhân viên, doanh nghiệp cử nhân viên của mình tham gia các chương trình đào tạo bên ngoài hoặc mời các công ty đào tạo về huấn luyện trực tiếp. Thời gian học thường là phát sinh ngoài giờ làm việc.
  • Hình thức hướng dẫn kèm cặp: là hình thức đào tạo theo dõi, hướng dẫn cũng như hỗ trợ kịp thời cho nhân viên. Người hướng dẫn sẽ kèm cặp,  hỗ trợ sự phát triển công việc của nhân sự thông qua các hoạt động chỉ dẫn, tư vấn, hỗ trợ tâm lý, bảo vệ , cùng lúc đó nâng đỡ hoặc đỡ đầu.
  • Hình thức trực tuyến: Đây là hình thức đào tạo ảo thông qua một thiết bị điện tử kết nối với một máy chủ nơi lưu trữ sẵn các bài giảng điện tử và một phần mềm hoặc nền tảng có chức năng đánh giá, yêu cầu, tạo bài thi cho học viên trực tuyến. Hình thức đào tạo này còn tương đối mới mẻ với nhiều doanh nghiệp nhưng đã có những phát triển đáng kể tại Việt Nam trong vòng vài năm nay. Qua hình thức đào tạo nội bộ trực tuyến, học viên, nhân viên có thể chủ động tham gia học tập mọi lúc, mọi nơi tiết kiệm thời và nâng cao kỹ năng.

4. Kết luận

Trong bối cảnh xã hội hiện nay,  đào tạo bằng hình thức trực tuyến có thể coi là giải pháp tối ưu nhất  cho mỗi doanh nghiệp trong việc phát triển chiến lược đào tạo nguồn nhân sự của mình.

Trên đây là những thông tin cơ bản liên quan đến đào tạo nội bộ trong tổ chức, doanh nghiệp. Hy vọng bài viết này giúp ích cho việc tìm hiểu của bạn về đào tạo doanh nghiệp, từ đó hiểu thêm và có thể xây dựng được hướng đi lâu dài cho doanh nghiệp thông qua các chương trình đào tạo cho nhân viên. 

123Train.vn – là ứng dụng công nghệ giáo dục, giải pháp Học & Thi cho Doanh nghiệp, với 4 năm kinh nghiệm triển khai các sản phẩm Edtech, đào tạo, cho hàng ngàn nhân viên nhanh chóng và hiệu quả, được hơn 100 doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực ngành nghề tin dùng.

Đăng ký tư vấn dùng thử 123Train.vn để trải nghiệm các tính năng tuyệt vời ngay tại đây hoặc trực tiếp liên hệ tới:

Địa chỉ: Tầng 3 toà G2, FiveStar Garden, số 2 Kim Giang, Thanh Xuân, Hà Nội

Email: cskh@123train.vn

SĐT: 0963 323 650

đào tạo nội bộ

 455 total views,  1 views today

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *