Đào tạo nội bộ Truyền thống & Trực tuyến-Đâu là giải pháp tốt hơn?

Đào tạo nội bộ Truyền thống & Trực tuyến-Đâu là giải pháp tốt hơn?

​​​​​​Hình thức đào tạo nội bộ trực tuyến có điểm gì khác so với hình thức đào tạo truyền thống? Trong tương lai, liệu đào tạo trực tuyến có thể thay thế đào tạo truyền thống để trở thành xu hướng mới trong thời đại 4.0?

Tại sao phải đào tạo nội bộ?

Nền tảng của một doanh nghiệp luôn là một đội ngũ nhân sự vững mạnh có năng lực và chuyên môn. Công tác tuyển dụng giúp thu hút người tài, nhưng chỉ vậy là chưa đủ. Đào tạo nội bộ đóng vai trò giữ chân họ, đồng thời là động lực thúc đẩy nhân viên phấn đấu, cống hiến. Thông qua việc đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp sẽ giúp nhân viên nhận ra giá trị của công việc, của doanh nghiệp, tạo sự tin tưởng và trung thành với công ty hơn. 

Đào tạo nội bộ

Đào tạo trực tuyến và truyền thống là hai phương thức phổ biến nhất tính đến thời điểm hiện tại. Chúng ta đang sống trong thời đại mà số lượng bằng cấp, chứng chỉ được cấp thông qua các hệ thống đào tạo trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến. Tính thực tiễn, linh hoạt của công nghệ đã đưa các khóa học trực tuyến được cấp bằng đến gần hơn với mọi người. Kể cả những sinh viên mới tốt nghiệp, những người đang mong muốn tìm việc cùng hay trái ngành, đến những nhân sự muốn cải thiện và nâng cao năng lực làm việc.

1. Đào tạo nội bộ truyền thống

Các khóa đào tạo cho nhân viên thường được tổ chức dưới hình thức học tập tập trung, khá tương đồng với mô hình lớp học truyền thống. 

Xét về ưu điểm, phương pháp này có thể giải quyết được nhu cầu đào tạo đội ngũ nhân viên một cách đồng bộ. Các lớp học này cũng cho phép học viên được tương tác trực tiếp, giải đáp được các thắc mắc gần như ngay lập tức. Phương pháp này cũng phù hợp với những buổi đào tạo, gặp gỡ giữa ban lãnh đạo và nhân sự. Từ đó, hai bên cùng có cơ hội hiểu rõ hơn về tổ chức cũng như làm rõ những vấn đề còn tồn đọng, thúc đẩy tổ chức phát triển theo hướng ngày một tích cực.

Tuy nhiên, theo thời gian, đào tạo truyền thống càng càng trở nên hạn chế về nhiều mặt:

  • Thời gian: Hầu như trong quá khứ, phương thức đào tạo truyền thống được doanh nghiệp áp dụng sẽ được tổ chức vào ngoài thời gian làm việc: buổi tối sau ca làm, cuối tuần,…
  • Chi phí: Chi phí cho việc tổ chức các buổi đào tạo trực tuyến rất nhiều: chi phí về in ấn tài liệu, địa điểm tổ chức, cơ sở vật chất,… .Chất lượng của lớp học cũng không được đảm bảo khi có nhiều các yếu tố từ chủ quan đến khách quan có thể tác động như thời gian đào tạo, chất lượng – tâm lý nhà đào tạo, nhân viên lâu năm có kinh nghiệm nhưng không có khả năng truyền đạt thu hút…, nhân viên tiếp thu kiến thức từ nhà đào tạo một cách tương đối thụ động. 
  • Khoảng cách địa lý: Vấn đề này nảy sinh khi ngày càng nhiều doanh nghiệp nhận thức được tầm quan trọng của công tác đào tạo nhân sự. Với những doanh nghiệp có nhiều chi nhánh và cơ sở hoạt động trải dài nhiều tỉnh thành việc tập chung nhân sự tham gia các buổi đào tạo là rất khó khăn và tốn kém. 
  • Đánh giá: hình thức đào tạo truyền thống này cũng gây khó khăn cho ban quản lý trong việc theo dõi thái độ và tiến trình đào tạo của nhân viên. Ngay cả các buổi đào tạo hoàn thành, việc tổ chức các buổi kiểm tra, đánh giá kết quả, năng lực của nhân viên cũng là một bài toán khó cần doanh nghiệp giải quyết.

2. Đào tạo trực tuyến

Cách mạng công nghệ 4.0 đã khiến toàn xã hội thay đổi, hệ thống công tác đào tạo nhân sự nội bộ cũng không ngoại lệ. Sự tiến bộ của các công nghệ hiện đại đã đem lại cho doanh nghiệp nhiều giải pháp tối ưu hơn là phương pháp đào tạo nội bộ truyền thống. 

Đào tạo trực tuyến có thể hiểu đơn giản là phương thức vận dụng các thiết bị điện tử, công nghệ thông tin nhằm truyền tải nội dung đào tạo. Trong đó, các thiết bị chỉ cần có Internet và được kết nối với một máy chủ lưu trữ các bài giảng điện tử, bằng một phần mềm hoặc nền tảng nhất định. Các bài giảng có thể được biên soạn dưới các hình thức video, đồ họa, hình ảnh, bài viết.

đào tạo nội bộ 2

Một số lợi ích của việc đào tạo nội bộ doanh nghiệp theo phương pháp trực tuyến mà  chúng ta có thể dễ nhận thấy nhất:

  • Thời gian: Giảm 80% thời gian và công sức bỏ ra cho việc đào tạo nhân sự
  • Chi phí: Tiết kiệm 80% chi phí, không cần chi cho các vấn đề như sắp xếp nhân sự, thời gian, chi phí thuê địa điểm, thuê chuyên gia…. Doanh nghiệp có thể dự trù được chi phí bỏ ra để sản xuất nội dung đào tạo.
  • Khoảng cách địa lý: Đối với các doanh nghiệp có nhiều chi nhánh và địa bàn hoạt động trải dài nhiều tỉnh thành, việc học trực tuyến trở nên phù hợp hơn bao giờ hết. Nhân sự sẽ không cần phải có sự di chuyển về mặt địa lý để có thể tham gia đào tạo.
  • Tiện lợi: Chỉ cần một thiết bị di động được kết nối Internet, nhân sự có thể dễ dàng tham gia đào tạo, đảm bảo tiến độ.
  • Đánh giá 360: Nhờ hệ thống đào tạo trực tuyến, doanh nghiệp và người đào tạo có thể kiểm tra, theo dõi và đánh giá một cách chi tiết và chính xác về trình độ và % thiếu hụt kỹ năng của nhân viên. Từ đó có kế hoạch đào tạo nâng cao chi tiết cho nhân sự.

Tuy ưu điểm vượt trội nhưng đào tạo nội bộ trực tuyến vẫn chưa là một phương pháp hoàn hảo tuyệt đối.

Trong các lớp học trực tuyến thì khó có tương tác trực tiếp với nhà đào tạo. Vì vậy, trong trường hợp có thắc mắc hay vấn đề chưa hiểu rõ, họ có thể gặp khó khăn. Tuy nhiên, hầu như các nền tảng học này thường cung cấp các lựa chọn thay thế như diễn đàn trực tuyến, email và trung tâm trợ giúp. Dù vậy, vẫn có những câu hỏi khó có thể giải thích được chỉ dựa trên những dòng tin nhắn trên email. Đây chính là nhược điểm của phương pháp này.

so sanh dao tao noi bo

3. Kết luận

Tổng kết lại, điều gì cũng có lợi thế và hạn chế. Không thể phủ nhận những ưu điểm của đào tạo bằng phương thức truyền thống, nhưng giữa kỷ nguyên công nghệ số 4.0 – thời đại mà ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp là đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng, giảm thiểu tối đa nguồn lực tài chính và tiết kiệm thời gian thì đào tạo nội bộ trực tuyến là giải pháp phù hợp hơn cả.

Với những tính năng tiện ích vượt trội, phần mềm đào tạo nội bộ 123Train.vn đang dần khẳng định vị thế. Các khách hàng, đối tác mà 123Train.vn đã triển khai phần mềm đào tạo nhân sự thành công như Naman Group, Learnova, Bệnh viện 199,… Bên cạnh đó, với tôn chỉ “CHO LÀ NHẬN” – tạo niềm tin, từ đó gây dựng một cơ hội mới” phần mềm đào tạo 123Train.vn luôn sẵn sàng tư vấn, đồng hành, hỗ trợ, giải quyết các vấn đề cùng khách hàng 24/7.

Đăng ký tư vấn dùng thử 123Train.vn để trải nghiệm các tính năng tuyệt vời này ngay tại đây hoặc trực tiếp liên hệ tới:

Địa chỉ: Tầng 3 toà G2, FiveStar Garden, số 2 Kim Giang, Thanh Xuân, Hà Nội

Email: cskh@123train.vn

SĐT: 0963 323 650

 393 total views,  1 views today

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *