Vai trò của nhân sự trong đào tạo và phát triển nội bộ

Vai trò của nhân sự trong đào tạo và phát triển nội bộ

Nguồn nhân lực được coi là nguồn tài nguyên quan trọng nhất của mọi tổ chức, doanh nghiệp. Trong nền kinh tế thị trường, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt thì yếu tố con người ngày càng trở nên đặc biệt quan trọng hơn. Do đó, công cuộc đào tạo và phát triển cũng cần được chú trọng.

Công cuộc đào tạo và phát triển nếu được thực hiện đúng cách sẽ cải thiện văn hóa nơi làm việc, thu hút nguồn nhân lực và tăng tỷ lệ giữ chân nhân viên. Vậy, phải làm thế nào? Hãy cùng 123Train.vn tìm hiểu những kiến thức cơ bản về bộ phận L&D trong bài viết dưới đây.

1. L&D là gì?

L&D là viết tắt của Learning and Development: Đào tạo và phát triển, là một phòng ban trong công ty thường trực thuộc phòng nhân sự.

Trách nhiệm của L&D là sau khi bộ phận Tuyển dụng đã tuyển được người vào thì L&D sẽ có nhiệm vụ hỗ trợ, đào tạo để làm sao để nhân sự đó đáp ứng được yêu cầu công việc. Và hơn nữa là phát huy tối đa năng lực của nhân viên đó.

Trong L&D thì nhân viên cũng chủ động trong việc học tập và phát triển kỹ năng. Và bộ phận L&D đóng vai trò tạo điều kiện và hỗ trợ việc nhiều hơn. Qua đó xây dựng được văn hóa học tập trong doanh nghiệp.

2. Vai trò của bộ phận đào tạo và phát triển trong doanh nghiệp

L&D có vai trò xây dựng, đào tạo và phát triển chất lượng của đội ngũ nhân viên công ty. Đồng thời cũng góp phần vào việc tạo gắn kết giữa mọi người trong công ty.

2.1. Đào tạo và phát triển con người

Khả năng của con người nếu không được phát hiện, rèn luyện và sử dụng đúng cách thì sẽ dần mai một và phí hoài. Cần đầu tư vào việc phát triển liên tục dựa trên việc nâng cao, bổ sung kiến thức kĩ năng.

Những kiến thức liên tục được cập nhật, cùng với sự phát triển không ngừng của công nghệ. Nếu nguồn nhân lực không được trau dồi, bổ sung kiến thức, cập nhật cái mới thì sẽ nhanh chóng trở nên lạc hậu, không theo kịp với sự thay đổi nhanh chóng hiện nay. 

Không chỉ vậy, việc đào tạo và phát triển nhân sự còn giúp doanh nghiệp tìm ra được những người tốt nhất, và có thể phát huy tối đa khả năng, nỗ lực vì sự phát triển của công ty.

Những công việc cụ thể bao gồm:

  • Tìm hiểu nhu cầu học của nhân viên
  • Lập kế hoạch đào tạo
  • Phân loại chương trình đào tạo
  • Triển khai các chương trình đào tạo
  • Theo dõi và đánh giá sau khóa học

Có rất nhiều hình thức để triển khai chương trình đào tạo như: online, offline và blended learning. Bên cạnh đó, còn có rất nhiều công cụ hỗ trợ để đào tạo nội bộ một cách năng suất và hiệu quả hơn. Phổ biến nhất hiện nay là phương pháp E Learning- đào tạo trực tuyến.

>> Elearning là gì? Áp dụng Elearning vào đào tạo nội bộ

>> Ưu nhược điểm khi triển khai Elearning trong doanh nghiệp

2.2. Giữ chân nhân tài và thu hút tiềm năng mới

Thu hút được nhân tài đã khó, nhưng để làm thế nào để giữ chân nhân tài, để họ có thể phát huy toàn bộ khả năng và cống hiến cho công ty lại càng khó hơn. Đã có rất nhiều công ty thất bại trong việc giữ chân nhân tài do không có chính sách và phúc lợi phù hợp.

Bộ phận L&D có nhiệm vụ cung cấp nhiều cơ hội học tập và phát triển hơn có thể giữ chân nhân tài lâu hơn đồng thời thu hút các ứng viên mới. Họ cần tạo các bài giảng hấp dẫn, phù hợp với từng bộ phận và nhu cầu. Đồng thời xây dựng các chiến lược tạo động lực, thúc đẩy nhân viên học hỏi, phát triển bản thân và chuyên môn.

Việc này sẽ tạo sự gắn kết giữa công ty và người lao động, nâng cao tinh thần cống hiến cho công ty. Các nguồn nhân lực luôn muốn tìm môi trường làm việc tốt nhất để có thể phát huy hết khả năng của họ. Nếu doanh nghiệp thiếu đi các chính sách L&D, nhân viên sẽ thường có xu hướng rời khỏi vì cảm thấy không được rèn luyện, đồng thời việc thu hút người mới cũng gặp nhiều khó khăn.

2.3. Tạo động lực và gắn kết nhân viên

Bộ phận L&D có nhiệm vụ tạo động lực học tập và nâng cao tinh thần làm việc của người lao động. Ngoài hưởng lương và các chính sách của công ty, nhân viên còn có quyền lợi được học tập, rèn luyện và phát triển. 

Bạn có biết rằng học tập suốt đời có liên quan đến hạnh phúc tổng thể không? Nhân viên thường cảm thấy rất có động lực và tràn đầy năng lượng khi họ có thể học được điều gì đó mới. Họ cảm thấy giá trị bản thân được nâng cao khi được học thêm nhiều kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn, từ đó có thể thăng tiến trong công ty hoặc trở thành chuyên gia trong vai trò của họ.

Không chỉ vậy, việc học tập còn tăng cường sự kết nối và tương tác giữa nhân viên với nhau, từ đó tạo ra môi trường làm việc hợp tác, tích cực và linh hoạt hơn.

2.4. Góp phần vào chiến lược kinh doanh 

Yếu tố con người rất quan trọng đối với doanh nghiệp, vì vậy bộ phận L&D đóng góp không nhỏ tới thành bại của doanh nghiệp. Việc đào tạo nhân sự gián tiếp góp phần vào việc kinh doanh của công ty. Bởi nhân sự chính là yếu tố quan trọng để công ty duy trì và phát triển. 

Các công ty đầu tư vào việc học tập của nhân viên có nhiều khả năng đạt được mục tiêu hiệu suất của họ hơn, vì đội ngũ nhân viên của họ cập nhật nhiều hơn về thông tin trong ngành, có kỹ năng mạnh hơn và tự tin hơn vào khả năng của họ. 

Nếu đội ngũ nhân viên không có đủ kiến thức, kỹ năng chuyên môn, cũng như không có ý chí cầu tiến cập nhật các kiến thức mới, thì doanh nghiệp khó có thể phát triển bền vững và thực hiện những chiến lược trong tương lai.

Trên đây là những thông tin cơ bản về vai trò của L&D trong doanh nghiệp. Hy vọng bài viết này giúp ích cho việc tìm hiểu của bạn về bộ phận đào tạo và phát triển, từ đó hiểu thêm và có thể xây dựng được hướng đi lâu dài cho doanh nghiệp thông qua các chương trình đào tạo cho nhân viên. 

123Train.vn – là ứng dụng công nghệ giáo dục, giải pháp Học & Thi cho Doanh nghiệp, với 4 năm kinh nghiệm triển khai các sản phẩm Edtech, đào tạo, cho hàng ngàn nhân viên nhanh chóng và hiệu quả, được hơn 100 doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực ngành nghề tin dùng.

Tìm hiểu thêm về các tính năng của Ứng dụng “Học & Thi” cho doanh nghiệp của 123Train.vn: tại đây 

—————————–

– Đăng ký dùng thử phần mềm 123Train.vn- Giải pháp Học & Thi cho Doanh nghiệp tại đây

– Hotline liên hệ: Mr Hưng 0963 323 650

– Website: https://123train.vn

– Tham gia ngay Cộng đồng chuyên viên đào tạo nhân sự

 1,073 total views,  1 views today

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *