Xu hướng chuyển đổi số: Cách các nhà đào tạo nội bộ (L&D) định hình tương lai công việc

Xu hướng chuyển đổi số: Cách các nhà đào tạo nội bộ (L&D) định hình tương lai công việc

Chuyển đổi số không phải là một khái niệm mới. Sử dụng công nghệ để tối ưu hóa cách làm việc và kết nối với nhân viên cũng như khách hàng là điều mà hầu hết các công ty đã và đang làm kể từ khi internet được phát minh.

Điều đó có nghĩa là để duy trì lợi thế trước đối thủ, bạn phải nhanh chóng thích nghi. Bạn phải tìm ra giải pháp cho những vấn đề mà công ty của bạn chưa từng gặp phải – hoặc thậm chí là chưa có. Và bạn cần hiểu các khía cạnh khác nhau của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của công ty bạn phù hợp với nhau như thế nào; những khoảng trống ở đâu. Thường xuyên hơn không, bạn sẽ thấy rằng những lỗ hổng này nằm trong chương trình đào tạo của bạn.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá mối quan hệ giữa chuyển đổi kỹ thuật số và đào tạo nội bộ tại doanh nghiệp. Hãy cùng 123Train.vn tìm hiểu xem chuyển đổi số tác động như thế nào đến chiến lược đào tạo nội bộ – và đổi lại, đào tạo nội bộ – có thể giúp thúc đẩy quá trình chuyển đổi kỹ thuật số cho công ty của bạn như thế nào.

123Train - đào tạo nội bộ

1. Tại sao cần chuyển đổi số?

Chuyển đổi số bắt đầu bằng việc nắm bắt các công nghệ mới. Các công nghệ này hầu hết là các giải pháp dựa trên nền tảng lưu trữ đám mây như Google và Azure, giúp các công ty lưu trữ và quản lý nội dung và dữ liệu của họ một cách an toàn. Các công cụ cộng tác và quy trình tự động hóa cũng đang ngày càng phát triển, giúp đơn giản hóa việc quản lý các nhóm từ xa và các công việc hàng ngày khác nhau, từ thanh toán đến theo dõi thời gian.

123train - đào tạo nội bộ 2

Tuy nhiên, để gặt hái được những hiệu quả lâu dài của một quá trình chuyển đổi kỹ thuật số thành công, bạn cần phải đầu tư nhiều hơn vào công nghệ. 

Dưới đây là một số thay đổi chính cũng cần phải diễn ra:

1.1. Những thay đổi trong mô hình làm việc

Thiết lập tư duy chuyển đổi số không chỉ đơn thuần là mua và học cách sử dụng một công cụ mới. Để giảm thiểu sự gián đoạn và tối đa hóa lợi ích từ những công nghệ mới này, việc triển khai phải được thực hiện một cách có chiến lược. 

1.2. Những thay đổi về nhân sự

Chuyển đổi số cũng bắt đầu chuyển đổi từ nhân sự. Thu thập và phân tích dữ liệu là một trong những lĩnh vực chính mà HR cần làm tốt hơn để hoàn toàn nắm bắt được sự thay đổi. Thông qua các công cụ có thể nắm bắt và phân tích dữ liệu nhân viên, HR của tương lai có thể đưa ra những hiểu biết có giá trị về các quyết định kinh doanh và lực lượng lao động.

1.3. Những thay đổi trong đào tạo nội bộ của công ty

Việc triển khai thành công các giải pháp kỹ thuật số sẽ không thể thực hiện được nếu không tập trung vào đào tạo doanh nghiệp. Ví dụ như 1 công ty tại Mỹ – Tetra Pak cho biết: số giờ học tập trung bình của mỗi nhân viên thực tế đã tăng gấp đôi kể từ năm 2015 và công ty vẫn cam kết giúp nhân viên không ngừng học hỏi và phát triển.

Trên thế giới, Tetra Pak không phải là công ty duy nhất nhận ra điều quan trọng khi chuyển đổi số là công tác đào tạo nội bộ nhân sự.  Bosch tuyên bố rằng, họ coi chuyển đổi số là một hành trình chậm chạp đòi hỏi sự thay đổi văn hóa – và sự thay đổi này đến từ việc đào tạo. Kể từ năm 2012, Bosch vận hành phòng thí nghiệm IoT (Internet of Things) tại Đức giúp đào tạo và nâng cao trình độ cho các kỹ sư và công nhân máy móc về cách sử dụng và khai thác dữ liệu. Theo Mike Mansuetti, Chủ tịch khu vực Bắc Mỹ của Bosch, mục tiêu không chỉ là chuyển đổi công ty mà còn là “ sự hiểu biết của mỗi cá nhân về nơi họ phù hợp trong hành trình đó ”.

1.4. Chuyển đổi kỹ thuật số tác động như thế nào đến hoạt động đào tạo nội bộ của doanh nghiệp

Chúng ta đã thấy rằng để chuyển đổi số thành công, nó cần phải chạm đến mọi khía cạnh của công ty – từ nhân sự đến đào tạo. Vậy chuyển đổi số trong đào tạo nội bộ là như thế nào?

Dưới đây là một số điều đang thay đổi:

Sự quan tâm và đầu tư vào đào tạo

Một báo cáo của Linkedin đã cho thấy sự gia tăng về đào tạo nội bộ tại các công ty. Các sản phẩm và quy trình đang thay đổi nhanh chóng và các công ty cần đảm bảo lực lượng lao động của họ được trang bị tốt để xử lý chúng.

Điều này không chỉ là việc cung cấp đào tạo cho một sản phẩm  số cụ thể. Đó là việc trau dồi các kỹ năng và văn hóa sẽ khiến nhân viên sẵn sàng và vui vẻ tiếp tục thích nghi và khám phá các công nghệ mới. Đầu tư và cung cấp đào tạo nâng cao kỹ năng và nâng cao kỹ năng sẽ là một phần quan trọng của quá trình này.

Các loại công nghệ

Có thể nói rằng, chuyển đổi số ảnh hưởng rất lớn đến các công nghệ được sử dụng trong đào tạo nội bộ. Ví dụ, việc tham gia các khóa đào tạo tại công ty đối với nhân viên không còn là điều khó khăn. Bởi vì hiện tại, với chuyển đổi số, các công ty dễ dàng xây dựng các nội dung và lộ trình đào tạo chi tiết cho nhân viên. Nhân viên không còn tốn thời gian di chuyển đến nơi đào tạo nữa và thay đó, họ có thể học tập mọi lúc mọi nơi – kể cả tại nhà hay phòng ngủ của họ.

CTA-Giai-phap-dao-tao

Các công nghệ nhập vai như VR và micro-learning cũng trở nên phổ biến hơn đối với các bộ phận L & D trong tương lai. E-learning và micro-learning đã sớm được sử dụng cho mục đích đào tạo ở một số trường học.

123train - đào tạo nội bộ

Các chủ đề đào tạo nội bộ

Tương lai của công việc đòi hỏi những nhân viên vừa hiểu biết về kỹ thuật số vừa ham học hỏi. Hiểu biết về những thứ như E-Learning, AI, phân tích dữ liệu, điện toán đám mây và tự động hóa quy trình sẽ có ích cho hầu hết các công ty.

Điều đó nói lên rằng, các kỹ năng mềm sẽ không trở nên lỗi thời. Sự gia tăng của công việc từ xa đã cho chúng ta thấy rằng các kỹ năng mềm là rất quan trọng để duy trì sự hợp tác trong nhóm và mang lại trải nghiệm khách hàng tuyệt vời nhất quán.

Cách thức truyền tải nội dung đào tạo nội bộ

Có lẽ tác động lớn nhất của việc chuyển đổi số đối với hoạt động đào tạo nội bộ của doanh nghiệp liên quan đến cách thức truyền tải nội dung đào tạo.

Từ các yếu tố vi mô hóa đến trò chơi hóa và cá nhân hóa, để đảm bảo nội dung có thể được xem trên tất cả các thiết bị di động, đào tạo của công ty đã thay đổi rất nhiều. Và nó sẽ tiếp tục thay đổi và phát triển khi đào tạo từ xa trở thành tiêu chuẩn và các công nghệ mới ra đời.

CTA-Giai-phap-dao-tao

Vai trò của việc học trong chuyển đổi số

Các công ty như Tetra Pak và Bosch đã cho thấy rõ ràng rằng L&D có thể không chỉ song hành với chuyển đổi số mà còn cần hiểu rõ thúc đẩy nó.

Nếu bạn đang tự hỏi làm thế nào bộ phận L & D có thể giúp thúc đẩy quá trình này cho công ty của bạn, hãy xem xét các gợi ý dưới đây:

Thí điểm thử nghiệm công nghệ mới

Không phải mọi phần mềm mới mà bạn đang nghĩ đến sẽ đầu tư vào sẽ phù hợp với nhu cầu của công ty bạn. Nhưng vì hầu hết các công ty cung cấp các giải pháp công nghệ chuyển đổi số đào tạo đều cung cấp thời gian dùng thử miễn phí (hoặc chiết khấu).

Bạn nên kết hợp các công cụ và công nghệ mới này vào chương trình đào tạo của mình và nhận được phản hồi nhanh chóng từ người học. Bằng cách này, bạn sẽ có nhiều dữ liệu hơn để giúp bạn quyết định xem bạn có nên đầu tư vào chúng về lâu dài hay không.

CTA-Giai-phap-dao-tao

Xem thêm: Hướng dẫn dùng thử phần mềm đào tạo nội bộ miễn phí

Top 3 phần mềm đào tạo nội bộ trực tuyến tốt nhất

Xây dựng văn hóa kỹ thuật số doanh nghiệp

Không chỉ nhân viên mới cần nắm bắt công nghệ mới. Chuyển đổi số trong đào tạo nội bộ có nghĩa là ban lãnh đạo của công ty cũng hưởng lợi từ nó. Nếu CEO hoặc ban lãnh đạo không rành về kỹ thuật số, thì việc đưa ra quyết định đúng đắn khi mua công nghệ mới sẽ là một thách thức.

Theo truyền thống, đào tạo cấp lãnh đạo diễn ra tại một số buổi hội thảo hay trường lớp mỗi năm một lần – nhưng điều đó vừa không hiệu quả vừa gây xáo trộn. Đào tạo lãnh đạo trực tuyến, với việc sử dụng các phần mềm, mang lại sự linh hoạt cho người học và tăng cường sự tham gia. Nó cũng tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí doanh nghiệp cần tiêu tốn.

123train - phần mềm đào tạo nội bộ

2. Tổng kết

Phần lớn các doanh nghiệp nước ngoài đều đã bước vào kỷ nguyên chuyển đổi số. Đào tạo nội bộ trực tuyến không còn là “ điều cần suy nghĩ ” cho tương lai, chuyển đổi kỹ thuật số đã trở thành một điều cần thiết – nếu bạn muốn doanh nghiệp của mình tồn tại và phát triển mạnh mẽ

Chuyển đổi số là một quá trình toàn diện mà cán bộ đào tạo nội bộ (L&D) của công ty đóng một vai trò quan trọng trong đó. Bạn có thể đào tạo mọi người về những thay đổi trong công nghệ, nhưng bạn cũng có thể thay đổi cách mọi người thu nhận kiến ​​thức mới, giúp họ cũng như công ty thành công trong tương lai.

Các thay đổi có thể không xảy ra trong một sớm một chiều, vì vậy điều quan trọng là phải kiên nhẫn. Đào tạo là một khoản đầu tư dài hạn và thường thì lợi ích không rõ ràng ngay lập tức. 

Tuy nhiên, những nỗ lực trong việc phát triển con người của mình sẽ giúp ích cho doanh nghiệp về nhiều mặt. Chuyên môn và kỹ năng của nhân viên có nền tảng và chắc chắn hơn, họ sẽ có nhiều khả năng gắn bó hơn. Và công tác đào tạo nội bộ được đầu tư sẽ là một lợi thế của doanh nghiệp trong quá trình tuyển dụng lao động mới. Cải thiện kết quả đào tạo doanh nghiệp của bạn với Giải pháp đào tạo nội bộ trực tuyến 123Train.vn của chúng tôi tại đây

 731 total views,  2 views today

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *