Làm thế nào để xây dựng chiến lược Đào tạo nội bộ hiệu quả

Làm thế nào để xây dựng chiến lược Đào tạo nội bộ hiệu quả

Doanh nghiệp cần đề ra một quy trình đào tạo nội bộ hợp lý và hiệu quả, chiến lược đào tạo tổng thể để chỉ đạo các kế hoạch phát triển nhân viên. Đó sẽ là nền tảng vững chắc cho doanh nghiệp phát triển. Bài viết dưới đây là một số nghiên cứu, hướng dẫn mà đội ngũ 123Train.vn đề xuất để doanh nghiệp xây dựng được một chiến lược đào tạo nội bộ thành công.

Bước 1: Xác định rõ nhu cầu và mục tiêu

Bước đầu khi tiến hành xây dựng chiến lược, lời khuyên đó là hãy dành thời gian để phân tích kỹ tình hình về môi trường doanh nghiệp và nhu cầu của nhân viên khi thiết kế kế hoạch. Điều này sẽ giúp trong việc đưa ra một bản kế hoạch phù hợp. 

Ngoài ra, nhà phân tích cần xem xét, dự báo các xu hướng chuyển dịch trong ngành. Nhanh chóng cập nhật sửa đổi kế hoạch đào tạo nhân sự phù hợp với thời cuộc.

Chiến lược đào tạo nội bộ 3

Bước 2: Đánh giá kỹ năng nhân sự

Doanh nghiệp cần xây dựng một bản đánh giá kỹ năng chuyên môn nhân sự dựa từ bản mô tả công việc đã có. Và sử dụng nó để so sánh các kỹ năng mà vị trí yêu cầu với khả năng hiện tại của nhân viên. Hiểu và nắm bắt được những thiếu sót của nhân viên và nhanh chóng lên kế hoạch đào tạo bù đắp. 

Chiến lược đào tạo nội bộ 2

Bước 3: Xác định vấn đề cần ưu tiên

Phân loại và sắp xếp các chương trình đào tạo theo một hệ thống thống nhất. Việc đề ra quá nhiều chương trình mà không có sự sắp xếp có chủ đích, thời gian, kiến thức bị chồng chéo hay rời rạc chỉ đưa lại sự sụt giảm về hiệu quả đào tạo. 

Bước 4: Xác định hình thức đào tạo

Khi bạn đã đánh giá và sắp xếp thứ tự ưu tiên cho nhu cầu đào tạo, bước tiếp theo là đảm bảo bạn sẽ sử dụng loại hình đào tạo nào và bạn sẽ cung cấp loại hình đào tạo đó như thế nào. 

Có một số yếu tố cần đặc biệt lưu ý:

Nguồn lực bên trong:

Hãy tự hỏi bản thân rằng doanh nghiệp bạn có những nguồn lực sẵn có nào có thể tận dụng? Những nhân viên lâu năm dày dặn kinh nghiệm là hoàn hảo để đảm nhận vai trò huấn luyện hoặc cố vấn. 

Loại hình này với ưu điểm là nhanh chóng, thuận tiện đặc biệt là không tốn kém nhiều chi phí để chi trả. Đây được coi là một trong những loại hình đào tạo hiệu quả nhất. 

Nguồn lực bên ngoài:

Doanh nghiệp có thể tổ chức các buổi học hoặc gửi nhân viên đến các cuộc hội thảo, hội nghị với sự chia sẻ trực tiếp từ các chuyên gia trong ngành cũng là một phương pháp phổ biến được các doanh nghiệp ưu tiên áp dụng. 

Phương pháp này thường tốn kém thời gian và chi phí hơn nhưng có thể hạn chế tối đa sai sót trong công việc bởi nhân viên được đào tạo bài bản, tiếp nhận kiến thức từ những chuyên gia hàng đầu trước khi bắt đầu công việc. 

Bước 5: Cân bằng ngân sách công ty 

Điều quan trọng là phải cân bằng chi phí, tiết kiệm ngân sách cho những kế hoạch dài hạn với nhu cầu và lợi ích của việc phát triển đội ngũ nhân viên. Doanh nghiệp nên cố gắng xác định loại hình đào tạo phù hợp nhất với ngân sách và khả năng chi trả của mình. 

Để biết thêm thông tin, chúng tôi khuyên bạn nên đọc bài viết của 123Train.vn về Lập ngân sách cho Đào tạo.

Bước 6: Phân tích đánh giá kết quả đào tạo

Việc đào tạo có thể tốn kém, vì vậy doanh nghiệp có xu hướng muốn nhận được kết quả rõ rệt và nhanh chóng. Dù vậy, tác dụng của đào tạo lại không thể rõ ràng và biểu hiện được bằng tiền. 

Lý tưởng nhất là bạn có thể theo dõi các biến chuyển trước và sau khi đào tạo để đánh giá kết quả đào tạo. Ví dụ như, doanh nghiệp tổ chức đào tạo tập trung vào dịch vụ và nâng cao trải nghiệm khách hàng, kết quả cuối cùng có thể là ít nhận lại phàn nàn của khách hàng hơn và  tăng doanh số bán hàng.

Bước 7: Chuyển đổi số

Một xu hướng đào tạo nội bộ mới và được các doanh nghiệp vừa và lớn ưu tiên áp dụng.

Chính là xu hướng đào tạo nội bộ trực tuyến, thông qua một nền tảng hoặc một phần mềm. Chỉ cần một thiết bị điện tử có kết nối mạng, nhân sự mới và cả những nhân sự cũ cũng có thể dễ dàng tham gia vào đào tạo. Quy trình để Doanh nghiệp và người đào tạo sáng tạo nội dung cũng được đơn giản hoá và hình thức bài kiểm tra sau mỗi khóa học giúp kiểm định lại chất lượng đầu vào nhân sự. 

Chiến lược đào tạo nội bộ 1

Nếu như doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm các giải pháp Elearning hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua số điện thoại (0963 323 650) hoặc email (cskh@123train.vn) để được tư vấn miễn phí.

Để biết thêm thông tin chi tiết bạn có thể truy cập website của 123Train.vn tại đây

Xem thêm: Đào tạo trực tuyến – hình thức đào tạo nội bộ tối ưu cho Doanh nghiệp

So sánh đào tạo trực tuyến – đào tạo truyền thống

Ưu, nhược điểm của đào tạo trực tuyến

Tổng kết

Các thay đổi có thể không xảy ra trong một sớm một chiều, vì vậy điều quan trọng là phải kiên nhẫn. Đào tạo là một khoản đầu tư dài hạn và thường thì lợi ích không rõ ràng ngay lập tức. 

Tuy nhiên, những nỗ lực trong việc phát triển con người của mình sẽ giúp ích cho doanh nghiệp về nhiều mặt. Chuyên môn và kỹ năng của nhân viên có nền tảng và chắc chắn hơn, họ sẽ có nhiều khả năng gắn bó hơn. Và công tác đào tạo được đầu tư sẽ là một lợi thế của doanh nghiệp trong quá trình tuyển dụng lao động mới. 

 1,297 total views,  4 views today

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *